Phát biểu khai mạc, PGS-TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho biết, với Chiến lược phát triển các ngành CNVH Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược quốc gia nhằm đáp ứng các yêu cầu thực tiễn về phát triển các ngành CNVH sáng tạo.
Việc ban hành chiến lược này đã tạo ra sự chuyển biến tích cực. Năm 2022, các ngành CNVH Việt Nam bước đầu đạt được một số kết quả đáng khích lệ, đóng góp ước đạt 4,04% đối với GDP, tạo 1 triệu việc làm cho xã hội. Doanh thu xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ văn hóa, số lượng doanh nghiệp và các không gian văn hóa, trung tâm sáng tạo, thành phố sáng tạo trong mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong cả nước tăng lên. Nhiều sản phẩm, dịch vụ sự kiện, chương trình văn hóa nghệ thuật đã thể hiện sống động bản sắc, tinh thần sáng tạo Việt Nam, góp phần phát huy sức mạnh mềm văn hóa trong hội nhập quốc tế.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện chiến lược này xuất hiện một số hạn chế, bất cập."Nhận thức chưa rõ về vai trò, tầm quan trọng của phát triển các ngành CNVH gắn với mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của đất nước; thói quen trông chờ ngân sách nhà nước cho các hoạt động sản xuất các sản phẩm, dịch vụ văn hóa vẫn tồn tại từ thời bao cấp; cùng với quan niệm ngành văn hóa là ngành "tiêu tiền" đang tạo rào cản lớn trong nhận thức về đầu tư các nguồn lực cho phát triển các ngành CNVH", PGS-TS Nguyễn Thu Phương nhận định.
Đồng quan điểm, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Trần Hoàng cũng cho rằng, qua thực tiễn 8 năm triển khai thực hiện chiến lược, các ngành CNVH Việt Nam bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, đạt được sự tăng trưởng về đóng góp GDP, việc làm... Bên cạnh những đóng góp về kinh tế, sự nỗ lực của các nhân tố tham gia vào các ngành CNVH và sáng tạo đã mang lại nhiều sản phẩm, sự kiện, chương trình văn hóa nghệ thuật có chất lượng quốc tế nhưng phản ánh nội dung, tinh thần sáng tạo Việt Nam sâu sắc.
Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến góp ý vào Chiến lược phát triển các ngành CNVH Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mong muốn, chiến lược chú trọng hơn đến các chính sách quan tâm đến đối tượng đầu tư cho CNVH, du lịch văn hóa, sự kết nối, tham chiếu giữa các CNVH...