Tìm giải pháp tăng xuất khẩu nước mắm Việt

Bộ NN-PTNT cho rằng, tiềm năng sản xuất, xuất khẩu nước mắm Việt Nam là rất lớn và đề nghị hình thành các đội tàu chuyên khai thác cá để làm nước mắm, đa dạng sản phẩm để phục vụ nhiều thị trường với nhiều thị hiếu.
Sản xuất nước mắm Phú Quốc xuất khẩu tại một cơ sở ở ĐBSCL. Ảnh: QUỐC BÌNH
Sản xuất nước mắm Phú Quốc xuất khẩu tại một cơ sở ở ĐBSCL. Ảnh: QUỐC BÌNH

Tiềm năng lớn

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, cả nước hiện có hơn 4.200 cơ sở sản xuất nước mắm với sản lượng trung bình đạt gần 380 triệu lít/năm. Sản lượng cao nhất là ở miền Trung với hơn 180 triệu lít/năm, miền Nam với hơn 120 triệu lít/năm và miền Bắc hơn 80 triệu lít/năm. Hiện nay, nước mắm không chỉ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, mà còn xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới, mở thêm cánh cửa quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam với bạn bè quốc tế, mang lại lợi ích cho quốc gia, doanh nghiệp và chính bà con nông dân, ngư dân. 

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, nhiều thương hiệu nước mắm của Việt Nam không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn được các đầu bếp thế giới ngày càng ưa dùng để pha chế thành các loại nước chấm hoặc làm gia vị cho các món ăn. “Đến nay, ngoài phương pháp sản xuất truyền thống từ ông cha để lại và mang đặc trưng của các vùng miền, các phương pháp sản xuất cải tiến, ứng dụng công nghệ cũng được phát triển mạnh mẽ, song hành. Sản phẩm nước mắm đã trở nên phong phú, phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đánh giá.

Đến nay, Bộ NN-PTNT đã cấp phép cho 17 cơ sở sản xuất đủ điều kiện an toàn thực phẩm được xuất khẩu đi các thị trường. Tuy nhiên, lượng nước mắm của Việt Nam xuất khẩu mới chỉ chiếm 12,6% so với tổng sản lượng là còn quá ít. “Việt Nam với tiềm năng khai thác và nuôi biển, vẫn còn rất nhiều dư địa để đưa mặt hàng này ra thế giới”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nước mắm

Theo ông Lê Thanh Hòa, Phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, về thị trường xuất khẩu, hiện chiếm thị phần nhiều nhất vẫn là châu Á với hơn 54%. “Mặc dù kim ngạch xuất khẩu ngày càng tăng lên nhưng tại châu Âu, châu Mỹ, khách hàng của nước mắm Việt Nam vẫn chủ yếu là người Việt ở nước ngoài, còn người nước ngoài chưa nhiều”, ông Lê Thanh Hòa nói.

Tìm giải pháp tăng xuất khẩu nước mắm Việt ảnh 1 Sản xuất nước mắm theo phương pháp truyền thống
Còn theo TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam và GS-TS Lưu Duẩn, Trưởng Ban Tư vấn - Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, khách hàng nước ngoài vốn quen các món ăn nhạt, không chỉ dị ứng với mùi nước mắm khá nặng mà còn đề nghị giảm bớt độ mặn, độ đạm của nước mắm để phù hợp với khẩu vị đa dạng của người tiêu dùng.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Ba Làng (một làng làm mắm nổi tiếng ở Thanh Hóa) cho biết, để giảm độ mặn và mùi của nước mắm không có gì khó, chỉ cần chượp ủ lâu ngày là được. Thông thường mỗi mẻ nước mắm phải ủ, chượp khoảng 18-24 tháng, thậm chí nếu là cá nục thì phải qua 4-5 năm. Kinh nghiệm thực tế xưa nay của cha ông cho thấy, càng ủ lâu thì mắm càng ngon, bớt mùi và bớt mặn đi. Nước mắm bán trên thị trường sở dĩ nặng mùi và mặn là do quy trình làm quá ngắn, vội vàng đưa sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên mắm càng ủ lâu thì giá thành lại càng cao, cần phải đầu tư nhiều hơn.

Theo ông Trần Đáng, hiện Hiệp hội Nước mắm Việt Nam đã được thành lập theo Quyết định số 610 của Bộ Nội vụ, với tư cách là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, sẽ hỗ trợ các hội viên đẩy mạnh quảng bá, bảo vệ thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh, xuất khẩu của ngành hàng nước mắm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Hiệp hội đã kết nối các đơn vị, tổ chức nghiên cứu khoa học để có những đề tài, dự án ứng dụng cao, giúp các doanh nghiệp sản xuất nước mắm gia tăng hiệu suất thu hồi đạm, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

“Hiệp hội Nước mắm Việt Nam muốn phát triển ngành hàng nước mắm của chúng ta giống như ngành hàng rượu vang của một số nước trên thế giới. Ở đó, có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa khoa học và truyền thống, giữa tinh hoa lâu đời và thước đo công nghệ chính xác để cho ra hàng triệu chai nước mắm ngon, có chất lượng đồng nhất và phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng ở nhiều thị trường”, ông Trần Đáng nói.

Còn theo GS-TS Lưu Duẩn, để đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm thì các doanh nghiệp, hộ gia đình cần đầu tư kinh phí nhiều hơn để thay đổi công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng như HARPC, HACCP, ISO 22000… đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ điều kiện xuất khẩu đi các thị trường Mỹ, châu Âu, Australia... Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cũng đề nghị nghiên cứu thị hiếu, mở rộng thị trường xuất khẩu với sự đa dạng về chủng loại nước mắm, từng bước xây dựng thương hiệu quốc gia cho nước mắm Việt Nam.

Hội Nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, mỗi năm hòn đảo này sản xuất khoảng 25-30 triệu lít nước mắm, có khoảng 5% trong số đó, tương đương khoảng 1,4 triệu lít, được xuất khẩu đi 37 thị trường khác nhau trên thế giới. Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc, thông tin thêm, hiện hội có 53 hội viên, với khoảng 56 nhà thùng làm nước mắm theo phương pháp truyền thống, không thay đổi trong suốt hàng trăm năm qua. 

Nước mắm Phú Quốc phát triển mạnh và hưng thịnh từ năm 1945 đến nay; đặc biệt là năm 1998, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Pháp, các bộ ngành chức năng cùng với tỉnh Kiên Giang tiến hành lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý, đến ngày 1-6-2001, nước mắm Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên được đăng bạ ở Việt Nam. Tháng 7-2013, Liên minh châu Âu (EU) đã trao chứng nhận tên gọi xuất xứ “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm Việt Nam. Tháng 8-2013, Bộ Công thương đã trao lại chứng nhận này cho đại diện UBND huyện Phú Quốc và Hội Nước mắm Phú Quốc.

QUỐC BÌNH

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

TPHCM sẽ thu hồi hơn 230ha đất làm 10 dự án

TPHCM sẽ thu hồi hơn 230ha đất làm 10 dự án

UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi HĐND TPHCM về việc thông qua danh mục công trình, dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn thành phố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Hoa Kỳ hoãn áp thuế với Việt Nam ít nhất 45 ngày để đàm phán. Ảnh: VIẾT CHUNG

Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ hoãn áp thuế ít nhất 45 ngày để đàm phán

Tối 7-4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành tại trụ sở Chính phủ nhằm cập nhật tình hình và thảo luận giải pháp trước việc Hoa Kỳ tuyên bố áp thuế đối ứng với hàng hóa từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đây là phiên họp thứ ba của Thường trực Chính phủ liên quan đến vấn đề này.

TPHCM: Gần 60% doanh nghiệp mong hỗ trợ tín dụng, giảm lãi suất

TPHCM: Gần 60% doanh nghiệp mong hỗ trợ tín dụng, giảm lãi suất

Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM vừa công bố báo cáo quý 1-2025. Kết quả khảo sát cho thấy: 50% doanh nghiệp đang chịu tác động tiêu cực từ việc nhu cầu tiêu dùng sụt giảm; 39% thiếu vốn kinh doanh; 38% gặp khó khăn do giá nguyên liệu đầu vào tăng; và 37% chưa có đơn hàng mới.

Doanh nghiệp cần sẵn sàng kịch bản Mỹ không giảm thuế đối ứng

Doanh nghiệp cần sẵn sàng kịch bản Mỹ không giảm thuế đối ứng

Chiều 7-4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị chức năng và nhiều doanh nghiệp, hiệp hội xuất khẩu nông sản chủ lực sang Hoa Kỳ, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố chính sách thuế đối ứng mới. Theo đó, Mỹ có thể áp mức thuế lên tới 46% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.

Đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ: Lợi thế cho doanh nghiệp chinh phục thị trường

Đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ: Lợi thế cho doanh nghiệp chinh phục thị trường

Theo Bộ Công thương, nhiều nông sản Việt đã vươn xa nhờ chỉ dẫn địa lý, trong khi không ít thương hiệu lại đánh mất cơ hội vì chậm chân trong đăng ký bảo hộ. Bên cạnh đó, tài sản trí tuệ (sáng chế, kiểu dáng, thương hiệu, tác phẩm nghệ thuật, phần mềm, bí quyết kinh doanh...) cũng chưa được chú trọng đăng ký bảo hộ, khiến doanh nghiệp bị cạnh tranh gay gắt, hạn chế thị phần.

Đa dạng đầu ra

Đa dạng đầu ra

- Hầu hết các ngành sản xuất đang lo lắng do những diễn biến bất lợi về thuế nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Tuy vậy, lĩnh vực xuất khẩu rau trái của xứ mình vẫn bình tĩnh. Đánh giá của Hiệp hội Rau quả Việt Nam là “chuyện này không ảnh hưởng lớn đến kinh doanh và xuất khẩu của ngành”.

AmCham và VCCI gửi thư tới Bộ trưởng Thương mại Mỹ đề nghị hoãn áp thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam

AmCham và VCCI gửi thư tới Bộ trưởng Thương mại Mỹ đề nghị hoãn áp thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam

Tối 6-4, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) phát đi thông cáo thông tin, cơ quan này cùng với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã gửi thư tới Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ vào ngày 5-4 với nội dung kêu gọi Chính quyền Tổng thống Donald Trump tạm hoãn việc áp thuế đối ứng vào hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nhằm tránh gây gián đoạn hoạt động kinh doanh, ảnh hưởng xấu tới giao dịch thương mại trước đó và làm xáo trộn chuỗi logistics.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: VIẾT CHUNG

9 tháng cuối năm cần tăng trưởng khoảng 8,3%

Trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo cả năm, theo Bộ Tài chính, để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên thì 9 tháng cuối năm cần tăng trưởng khoảng 8,3%. Trong đó, tăng trưởng quý 2 là 8,2%, quý 3 và quý 4 lần lượt là 8,3% và 8,4%, cao hơn khoảng 0,2% so với kịch bản đề ra.

Tài chính- Chứng khoán

Chứng khoán giảm sâu, VN-Index “bốc hơi” gần 78 điểm

Trong khi thị trường chứng khoán thế giới có dấu hiệu phục hồi, thị trường trong nước lại tiếp tục lao dốc mạnh sau kỳ nghỉ kéo dài ba ngày. Phiên giao dịch ngày 8-4 ghi nhận VN-Index giảm gần kịch biên độ, mất 77,88 điểm (tương đương 6,43%), xuống còn 1.132,79 điểm.