Phát biểu đề dẫn tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng chỉ ra những lợi thế của vùng sông nước phương Nam như: Hệ thống sông ngòi dày đặc, dài hơn 28.000km; đa dạng về văn hóa, đặc biệt là văn hóa sông nước phương Nam gắn với đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.
Theo đó, ĐBSCL có tiềm năng lớn trong việc phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo gắn với sông nước và văn hóa sông nước. Bên cạnh đó, với hệ thống sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Nhà Bè kết nối với các tỉnh vùng ĐBSCL, TPHCM cũng có rất nhiều cơ hội để hình thành các chương trình du lịch liên kết đến miền Tây Nam bộ bằng đường thủy. Chính vì vậy, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nêu rõ: các sản phẩm đặc trưng của ĐBSCL là du lịch sinh thái, văn hóa sông nước, miệt vườn, nghỉ dưỡng và biển đảo.
Trong nhiều năm qua, nhằm thu hút khách du lịch và gia tăng sức hấp dẫn, khả năng cạnh tranh của các điểm đến ở phía Nam, TPHCM và các tỉnh ĐBSCL đã liên kết, hợp tác xây dựng nhiều sản phẩm liên kết giữa TPHCM với vùng, góp phần gia tăng lượng khách đến với vùng. Tuy nhiên, các sản phẩm liên tuyến chủ yếu vẫn là sản phẩm trải nghiệm bằng đường bộ, chưa phát huy được lợi thế sông nước của cả vùng.
Nhằm phát huy thế mạnh sông nước và văn hóa sông nước của vùng trong xây dựng các sản phẩm, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch về phát triển sản phẩm du lịch đường thủy TPHCM, trong đó có định hướng xây dựng các sản phẩm tầm trung và tầm xa từ TPHCM đi các tỉnh lân cận và ngược lại. Thực hiện các định hướng đó, trong thời gian qua, Sở Du lịch TPHCM đã tố chức đoàn khảo sát tuyến điểm du lịch đường sông kết nối TPHCM với 9 tỉnh, thành ĐBSCL (Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Trà Vinh và Bến Tre), để đánh giá thực trạng cầu bến, các cơ sở dịch vụ du lịch và các tuyến du lịch dọc tuyến sông, nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đường sông chất lượng cao và đa dạng. Chuyến khảo sát là cơ sở để Sở Du lịch TPHCM có cái nhìn tổng quan về tiềm năng và thách thức khi khai thác, mở rộng các tuyến du lịch, đồng thời ghi nhận ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp du lịch để đưa ra những đề xuất phù hợp.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng rất mong nhận được sự tham gia phát biểu, góp ý kiến, đề xuất giải pháp của các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ, các nhà đầu tư. Qua đó, lãnh đạo các địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng các định hướng, giải pháp, cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện để xây dựng các sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, hiện đại, độc đáo, phát huy các giá vị văn hóa sông nước thu hút khách du lịch đến với TPHCM và vùng ĐBSCL.
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện nhận định: ĐBSCL có diện tích hơn 40.000 km2, bờ biển dài 700km, dân số trên 18 triệu người, chiếm 21% dân số của cả nước. ĐBSCL với những khu rừng nguyên sinh, 3 khu dự trữ sinh quyển, 5 vườn quốc gia, 3 khu bảo tồn tự nhiên, 3 khu bảo tồn loài, 7 khu bảo vệ sinh cảnh và 1 khu rừng nghiên cứu thực nghiệm khoa học… là một trong 7 vùng du lịch của cả nước, có tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch. Ước năm 2024, lượng khách đến ĐBSCL đạt trên 52 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt trên 62 ngàn tỷ đồng. Những kết quả này có vai trò rất lớn của TPHCM – là cửa ngỏ thu hút khách quốc tế lớn nhất Việt Nam lan tỏa thúc đẩy du lịch vùng ĐBSCL và các vùng khác phát triển.
Tại tọa đàm, các tham luận, ý kiến thảo luận của các chuyên gia, các nhà quản lý đại diện cho các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, giao thông, môi trường ở Trung Ương và địa phương; các nhà nghiên cứu từ các Viện nghiên cứu, trường đại học trên toàn quốc. Các tham luận đặt ra nhiều vấn đề đối với việc phát triển du lịch đường sông ở TPHCM và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL… Hầu hết các tham luận đều nhấn mạnh đến phát triển du lịch đường sông đòi hỏi sự cân bằng tinh tế giữa bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường và tính bền vững kinh tế.
Tại tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đã gợi mở về du lịch đường sông có thể kết nối ra biển gắn với với các đảo (Phú Quốc, Côn Đảo, Nam Du….). Đây sẽ là bước đột phá để xây dựng liên kết du lịch vùng gắn với TPHCM.
* Trước đó, tối 29-11, tại Công viên Sông Hậu TP Cần Thơ đã khai mạc Tuần lễ Du lịch Thương mại TPHCM và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL.
Tuần lễ Du lịch – Thương Mại TPHCM và ĐBSCL năm 2024 là chuỗi sự kiện nhằm giới thiệu hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, du lịch đặc trưng của TPHCM và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Đây là cột mốc để nâng tầm các sự kiện văn hóa - du lịch đặc trưng của cụm liên kết TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy du lịch phát triển hiệu quả và bền vững, tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển. Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều hoạt động có ý nghĩa được tổ chức gồm Hội nghị sơ kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố ĐBSCL khảo sát và công bố tuyến điểm du lịch đường sông kết nối từ TPHCM đến các tỉnh, thành vùng ĐBSCL; tọa đàm định hướng phát triển các sản phẩm du lịch đường sông kết nối TPHCM - các tỉnh, thành vùng ĐBSCL; giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, các sản phẩm chủ lực, quảng bá sản phẩm du lịch của các địa phương.
Dịp này, Ban Tổ chức cũng đã công bố và vinh danh, giới thiệu 50 điểm đến hấp dẫn vùng đến với du khách và người dân.