Tại buổi tiếp, đồng chí Võ Văn Hoan cho biết, TPHCM có quan hệ với 500 địa phương của các quốc gia trên thế giới, trong đó có 8 địa phương của Trung Quốc.
Đồng chí Võ Văn Hoan nhận định, hiện nay, trong xu thế phát triển thì sự liên kết để hình thành nên chuỗi giá trị là hết sức cần thiết. TPHCM tuy có cả hệ thống các phương tiện giao thông, tuy nhiên, hệ thống này chưa hoàn chỉnh và cần phải đầu tư kết nối với nhau để tạo hiệu quả.
Theo đó, TPHCM sẽ phát triển hệ thống đường sắt hoàn chỉnh gồm nhiều tuyến, dự kiến năm 2030 phải có 100km đường sắt và đến 2035 phải có 180km đường sắt được hoàn thành. Do dự án cần vốn rất lớn, khối lượng công việc nhiều mà thời gian lại rất cấp bách, TPHCM mong muốn Trùng Khánh tham gia đầu tư một trong những cấu phần của hệ thống này. TPHCM cũng đang có kế hoạch phát triển Cảng biển Cần Giờ lên tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.
Ông Trịnh Hướng Đông nhìn nhận, Trùng Khánh và TPHCM là 2 thành phố hữu nghị, thông qua hợp tác giao lưu có thể tạo được sự tin cậy lẫn nhau và đặt được nền móng cơ sở hợp tác sâu sắc hơn.
Ông Trịnh Hướng Đông đồng ý rằng, việc đầu tư hệ thống đường sắt rất cần cho sự phát triển TPHCM và các ngành dịch vụ; logistic. Mục đích quan trọng là xây dựng tuyến đường sắt kết nối các tuyến đường biển, tạo điều kiện cho vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc ngày càng thuận lợi.
Đáp lại, đồng chí Võ Văn Hoan tin tưởng, việc kết nối hoàn toàn khả thi bởi hai nước đều có nhu cầu trao đổi, giao thương hàng hóa. Đây chính là lý do để hai bên tìm kiếm con đường kết nối, cùng tìm hiểu và chia sẻ cơ hội đầu tư.
Chiều cùng ngày, Hội nghị Xúc tiến hợp tác hành lang thương mại đường bộ - đường biển quốc tế mới Trùng Khánh (Trung Quốc) – TPHCM (Việt Nam) đã diễn ra.
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp 2 nước có cơ hội trao đổi, tăng cường giao lưu, hợp tác, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam – Trung Quốc.