Tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi mô hình kinh doanh và coi tiêu dùng xanh là xu hướng tất yếu của sự phát triển bền vững. Theo các chuyên gia, thị trường sản phẩm xanh tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ những năm gần đây. Cụ thể, đối với thực phẩm, báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor cho thấy, thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam đạt giá trị 100 triệu USD vào năm 2023, tăng trưởng 20% so với năm 2020. Riêng với sản phẩm chất tẩy rửa sinh học, báo cáo cho biết doanh số bán sản phẩm này năm 2022 tăng 15% so với năm 2021. Điều này được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Trong một chia sẻ gần đây trước báo giới, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết, người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn tới sản phẩm xanh. Điều này thể hiện rõ rệt khi sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong tháng 6 hàng năm tại 800 điểm bán của Saigon Co.op đã tăng 50% - 60% so với các tháng thông thường. Theo ông Nguyễn Anh Đức, hiện nay, nhà sản xuất cũng hướng đến những sản phẩm bảo đảm được tiêu chí hữu cơ, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Theo số liệu thống kê của Saigon Co.op trong 5 năm qua, có khoảng 30% bao bì của nhà cung cấp đã chuyển đổi theo hướng xanh, thân thân thiện với môi trường hơn.
Ông Đức nhấn mạnh, không chỉ doanh nghiệp sản xuất mà ngay Saigon Co.op cũng đã chuyển sang dùng bao bì tự phân hủy từ nhiều năm nay, tiến tới dùng bao bì có nguồn gốc hoàn toàn thiên nhiên. Có thể thấy, xu hướng sử dụng sản phẩm xanh đang tạo áp lực, buộc nhà sản xuất phải thích ứng để phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới, đồng thời nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp ở cả thị trường trong và ngoài nước. Để làm được, các doanh nghiệp cho biết đang chú trọng hơn việc đầu tư dây chuyền máy móc, công nghệ, trang thiết bị dây chuyền sản xuất hiện đại theo các tiêu chuẩn quốc tế để cải tiến quy trình, hướng tới sản xuất xanh. Đồng thời, lựa chọn đầu tư lắp đặt các hệ thống năng lượng tái tạo để chủ động sử dụng năng lượng sạch, bên cạnh nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng điện, nước trong quá trình sản xuất; lắp đặt hệ thống quản lý chất lượng an toàn vệ sinh và hệ thống xử lý chất thải, hướng đến các tiêu chí sản xuất xanh, sạch…
Quan trọng hơn, theo các doanh nghiệp, để có sản phẩm xanh phải bắt đầu tư nguyên liệu xanh. Do vậy, họ đã sử dụng nguồn nguyên vật liệu tự nhiên, nhiên liệu, hóa chất không gây độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Chẳng hạn, với lĩnh vực đồ uống, đại diện Công ty TNHH SX-TM Tân Quang Minh (thương hiệu Bidrico) chia sẻ, doanh nghiệp đã chú trọng tiêu chí an toàn từ nguồn nguyên liệu sản xuất đến dây chuyền sản xuất và sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Theo đó, từ nguyên liệu nông sản, rau củ quả đạt tiêu chuẩn VietGAP, Organic, GlobalGAP... đến quá trình vận hành, sản xuất đều giảm chất thải; tái chế, tái sử dụng chất thải phát sinh; sử dụng năng lượng thân thiện môi trường.
Ở khâu cuối cùng, sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng phải bảo đảm giảm thiểu phát sinh chất thải ra môi trường. Ở lĩnh vực thực phẩm, ông Bùi Quốc Hùng, Giám đốc kinh doanh kênh siêu thị Công ty CP Pan - chuyên phân phối sản phẩm bánh kẹo Bibica, cho biết, công ty này đã xanh hóa sản xuất bằng cách ưu tiên chọn những đối tác quan tâm đến bao bì giấy, bao bì có thể tự phân hủy, nguyên liệu xanh, sạch… để đưa ra thị trường những sản phẩm “chuẩn xanh”. Ông Hùng cho biết, dòng bánh Hura của Bibica đang được sử dụng nguyên liệu trứng tươi thu mua từ nông trại đạt chuẩn xanh. Điều đặc biệt là khi sử dụng trứng tươi hoàn toàn sẽ giúp người tiêu dùng nâng cao sức đề kháng. Trong khi đó, với hóa mỹ phẩm, ông Vương Ngọc Dũng, Giám đốc Marketing và phát triển thị trường Công ty CP Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) cho biết, xu hướng người tiêu dùng đang chuyển hướng sang sử dụng những sản phẩm gần với thiên nhiên, chăm sóc cơ thể nhiều hơn.
Do vậy, SCC đã nghiên cứu sản xuất ra những sản phẩm dầu gội tập trung vào yếu tố thiên nhiên, như dầu gội có thành phần thảo mộc, bồ kết, tinh dầu bưởi, hà thủ ô… “Mới đây, chúng tôi đã giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm dầu gội thảo mộc dưỡng sinh. Đây là dòng sản phẩm có thành phần 12 loại thảo mộc gồm bồ kết, tinh dầu bưởi, hà thủ ô và một số nguyên liệu vàng hiện nay là gừng. Đặc biệt, hương của dòng sản phẩm mới cũng mang tính chất điều trị để đáp ứng xu hướng tiêu dùng của người Việt”, ông Dũng chia sẻ.
Tân Quang Minh, SCC hay Bibica chỉ là 3 trong số rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang mạnh dạn chuyển đổi, đầu tư theo xu hướng xanh, phát triển bền vững. Các ngành hàng khác như may mặc, đồ gỗ, da giày… cũng đang đầu tư nhiều hơn cho sản xuất sản phẩm an toàn, sử dụng nguyên liệu tái chế, tự nhiên và thân thiện môi trường. Chính việc đầu tư này đã và đang giúp họ có đầu ra ổn định hơn, tăng độ phủ không chỉ ở thị trường nội địa mà còn vươn ra thế giới.