Khen thưởng người phát hiện điểm bể ngầm lớn
* PHÓNG VIÊN: Ông có thể chia sẻ những giải pháp đơn vị đã thực hiện kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước thời gian qua?
- Ông NGUYỄN DOÃN XÃ: Trước đây, địa bàn do công ty phụ trách cấp nước (quận 1 và 3) có tỷ lệ TTN cao nhất trên toàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO). Nguyên nhân chính là do hệ thống mạng lưới cấp nước được xây dựng từ trước năm 1975 đã bị cũ, mục chưa được cải tạo, thay thế. Tuy nhiên, từ khi thực hiện dự án giảm TTN của Tổng Công ty, tỷ lệ TTN tại khu vực Cấp nước Bến Thành phụ trách đã có sự cải thiện.
Trong công tác chống TTN chủ động, chúng tôi đã lắp đặt các thiết bị theo dõi lưu lượng, áp lực nước từ xa trên địa bàn, từ đó có thể phân tích đánh giá các dữ liệu trên mạng lưới cấp nước liên tục và kịp thời. Nhờ đó chủ động quản lý áp lực nước, đảm bảo nhu cầu dùng nước của người dân và duy trì áp lực nước ổn định trên mạng lưới cấp nước. Với những khu vực có tỷ lệ TTN tăng, chúng tôi thực hiện khoanh vùng các khu vực có khả năng rò rỉ nước cao, sau đó thực hiện dò bể và nhanh chóng xử lý các điểm bể khi được phát hiện. Công ty phân tích, đánh giá kết quả sau khi thực hiện để áp dụng hiệu quả hơn cho những khu vực khác.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảm TTN cũng được áp dụng triệt để. Công ty đã sử dụng các thiết bị công nghệ theo dõi phân tích dữ liệu, quản lý và điều tiết áp lực. Năm 2022, Cấp nước Bến Thành xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm quản lý vận hành cấp nước (NOC). Từ khi đưa vào sử dụng, Trung tâm NOC đã xây dựng được mô hình quản lý tập trung mọi hoạt động của các bộ phận, tối ưu hóa, tiến tới tự động hóa, điều khiển vận hành mạng lưới cấp nước. Nhờ đó đã tăng khả năng giám sát, theo dõi tình trạng mạng lưới theo thời gian thực, phân tích cảnh báo các sự cố xuất hiện trên mạng lưới, theo dõi tiến độ xử lý công việc ngoài hiện trường, từ đó góp phần nâng cao năng lực quản lý vận hành mạng lưới cấp nước.
Ông Nguyễn Doãn Xã, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Bến Thành |
* Việc phối hợp với các đơn vị liên quan để phát hiện, xử lý kịp thời các điểm rò rỉ lớn, giảm thiểu tỷ lệ tình trạng thất thoát nước đã mang lại hiệu quả thế nào?
- Với các điểm bể ngầm sẽ xì nổi lên mặt đường thì dễ phát hiện. Tuy nhiên, có nhiều điểm bể ngầm lượng nước xì bể, chảy vào hệ thống cống thoát nước rất khó phát hiện. Do đó, chúng tôi chủ động phối hợp với các đơn vị quản lý hạ tầng thoát nước để kiểm tra hệ thống cống thoát nước trên toàn địa bàn. Qua thực hiện, đã mang lại nhiều hiệu quả khi phát hiện sớm và kịp thời xử lý. Đa phần các điểm bể chảy vào cống là từ ống cái, nhờ kịp thời ngăn chặn nên đã giúp giảm lượng nước thất thoát.
Công ty cũng có cơ chế khen thưởng đối với các đơn vị quản lý hệ thống thoát nước kịp thời thông báo điểm bể. Với mỗi điểm bể ngầm chảy vào cống thoát nước được phát hiện, chúng tôi khen thưởng 1 triệu đồng. Cách làm này đã mang lại hiệu quả, kịp thời phát hiện các điểm xì bề ngầm chảy vào cống thoát nước. Ngoài ra, công ty cũng tuyển dụng và đào tạo nhân viên dò bể, nhân viên quản lý mạng lưới là lực lượng trẻ, có trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề. Đồng thời, ban hành các chính sách, chế độ đãi ngộ nhằm hỗ trợ động viên cán bộ công nhân viên trong thực hiện giảm TTN.
Giảm tỷ lệ thất thoát nước còn 13%
* Công ty tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ cụ thể gì để giảm tỷ lệ thất thoát nước xuống như mục tiêu kế hoạch?
- Kế hoạch thực hiện giảm TTN năm 2023 do Tổng Công ty đề ra đối với Cấp nước Bến Thành là 15%. Tuy nhiên, dựa vào kết quả, tỷ lệ công ty đã và đang đạt được, chúng tôi đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ TTN xuống còn 13% trong năm 2023.
Để thực hiện, công ty sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp giảm TTN đã mang lại hiệu quả. Đó là chủ động phối hợp nhằm kịp thời phát hiện các điểm xì bể; đào tạo chuyên môn cán bộ công nhân viên trực tiếp thực hiện công tác giảm TTN; lắp đặt thêm các thiết bị quan trắc áp lực nước, chất lượng nước nhằm đảm bảo công tác theo dõi và xử lý kịp thời các sự cố xuất hiện trên mạng lưới.
Ngoài ra, để kéo giảm tỷ lệ TTN xuống thấp và bền vững, chúng tôi sẽ tiến hành thí điểm thực hiện giảm TTN vô hình trên một khu vực đồng hồ tổng (DMA). Trong đó áp dụng các giải pháp như kiểm tra phân tích nhu cầu dùng nước của từng khách hàng, rà soát vị trí lắp đặt đồng hồ nước, thay thế các đồng hồ cơ cỡ lớn sang sử dụng đồng hồ điện tử; thay thế đồng hồ nước cỡ 15 ly sang sử dụng đồng hồ nước đọc số từ xa với độ chính xác cao, dễ dàng trong công tác thu thập và phân tích sản lượng tiêu thụ. Đồng thời sẽ tiến hành đánh giá khu vực thí điểm khi áp dụng các giải pháp giảm TTN vô hình và khi đạt hiệu quả cao sẽ nhân rộng mô hình này trên toàn địa bàn.
* Về công tác đầu tư, nâng cấp, sửa chữa ống cũ mục, đơn vị sẽ tiến hành ra sao?
- Địa bàn cấp nước công ty đang quản lý là các quận trung tâm thành phố với mạng lưới cấp nước hiện hữu còn nhiều tuyến ống cũ mục chưa được thay thế. Ngoài ra, các công trình hạ tầng kỹ thuật đã ngầm hóa dẫn tới công tác cải tạo, thay thế, tu sửa mạng lưới đường ống gặp nhiều khó khăn. Trong năm 2023, công ty sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý hạ tầng để triển khai các dự án thay thế ống cũ mục. Đặc biệt, công ty phối hợp địa phương trong công tác cải tạo nâng cấp vỉa hè, cải tạo nâng cấp hẻm để kết hợp sửa chữa, thay thế ống mục, nghẹt.