Nguyên nhân dẫn tới sự vụ đánh nhau rất nhỏ nhặt, đó là trong số các tờ tiền mà nam hành khách đưa ra để trả tiền mua vé, có tờ 1.000 đồng hơi bị rách, đã bị tiếp viên từ chối.
Tờ tiền đó chỉ bị rách một chút và đã dán băng keo lại, nhưng khi nam hành khách giải thích là tờ tiền đó vẫn tiêu được, anh ta vừa đi xe buýt và được thối lại, thì thay vì nhỏ nhẹ giải thích, hay xử sự mềm mỏng, người tiếp viên đã to tiếng, nói năng bằng những giọng điệu chợ búa mất lịch sự.
Sau đó, người nam hành khách kia đã nổi nóng chửi tiếp viên, nói rằng nếu không xin lỗi thì sẽ không bỏ qua. Hình như biết rằng mình sai và sợ bị liên lụy tới công việc nên người tiếp viên đã nói xin lỗi, nhưng vẫn với thái độ hung hăn, không tỏ rõ sự hối lỗi.
Chứng kiến toàn bộ vụ việc, tôi nhận thấy nam hành khách là người nóng tính, nhưng cách hành xử của người tiếp viên xe buýt đó không thể chấp nhận vì đã gây nên rắc rối, đẩy một chuyện rất nhỏ lên tới mâu thuẫn đánh nhau và đã hành xử côn đồ khi đấm vào mặt khách trước.
Là một hành khách đi xe buýt nhiều năm nay, tôi thấy nhiều tiếp viên, lái xe buýt rất tận tình, lịch sự với hành khách. Tuy nhiên, vẫn còn có một số ít lái xe, tiếp viên hành xử chưa lịch sự.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cần nhắc nhở, chấn chỉnh những trường hợp có thái độ phục vụ, cách hành xử không đúng mực của tiếp viên, lái xe. Để xây dựng môi trường văn minh xe buýt, cần phải có sự kết hợp hành xử có văn hóa của cả hành khách lẫn nhà xe.