Tiếp tục phát huy hiệu quả bình ổn giá hàng hóa

Các doanh nghiệp (DN), nhà bán lẻ tham gia bình ổn thị trường trước Tết Ất Tỵ 2025 đã góp phần giữ ổn định giá cả hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân TPHCM. Sau tết, các DN, nhà bán lẻ tiếp tục triển khai nhiều chương trình để bình ổn thị trường.

Giá thịt heo được giữ ổn định tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra
Giá thịt heo được giữ ổn định tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra

Giữ giá dù thị trường biến động

Ghi nhận trên thị trường TPHCM, từ sau Tết Ất Tỵ đến nay, đã có nhiều mặt hàng tăng giá cục bộ ở nhiều thời điểm, nhất là các mặt hàng nông sản, hoa quả. Chẳng hạn, khổ qua tăng giá từ 5.000-10.000 đồng/kg vào ngày mùng 5 tết (ngày 2-2), lên mức 40.000-50.000 đồng/kg; hoa đồng tiền tăng gấp 3 lần, lên 15.000-20.000 đồng/bông vào ngày vía Thần tài (ngày 7-2)… Đặc biệt, sau tết tới nay, giá thịt heo liên tục tăng, hiện đã lên mức trên 70.000 đồng/kg với heo hơi. Giá heo hơi tăng kéo theo giá thịt heo bán lẻ ở các chợ truyền thống tăng từ 10.000-20.000 đồng/kg, tùy loại…

Trong khi đó, hàng hóa bán tại 48 trung tâm thương mại, 267 siêu thị và hơn 3.300 cửa hàng tiện lợi trên toàn TPHCM vẫn giữ giá ổn định. Đơn cử với thịt heo, tại các hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife... của nhà bán lẻ Saigon Co.op vẫn giữ ổn định. Cụ thể, thịt vai 144.000 đồng/kg, thịt cốt lết 147.000 đồng/kg, chân giò 125.000 đồng/kg, nạc vai, đùi 166.000 đồng/kg, xương đuôi heo 105.000 đồng/kg, xương bộ heo 80.000 đồng/kg. Không chỉ giữ giá, thời điểm này các siêu thị của Saigon Co.op còn giảm giá mạnh cho một số sản phẩm thịt heo gồm: cốt lết giá còn 117.000 đồng/kg, thịt đùi heo còn 147.600 đồng/kg, xương đuôi heo còn 84.000 đồng/kg…

Chia sẻ với phóng viên, đại diện Saigon Co.op cho biết, để có mức giá trên, nhà bán lẻ này đã xây dựng kế hoạch từ rất sớm, ký hợp đồng với trang trại, giúp họ yên tâm tập trung sản xuất, tạo nguồn hàng cung cấp cho các hệ thống của Saigon Co.op. Vì vậy, dù sau tết nhiều mặt hàng tăng giá cục bộ ngoài thị trường, song Saigon Co.op vẫn quyết tâm giữ giá ổn định. Thậm chí, DN còn tích cực đẩy mạnh triển khai giảm giá sâu nhiều mặt hàng, tập trung vào mặt hàng được người tiêu dùng mua nhiều sau tết như hoa tươi, trái cây, rau củ quả, thực phẩm chay…

Thực hiện bình ổn thị trường xuyên suốt năm

Theo Sở Công thương TPHCM, các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường đã thể hiện tính chuyên nghiệp cao, tuân thủ quy chế của chương trình, chủ động nguồn hàng, dẫn dắt thị trường, đảm bảo cung cầu, góp phần điều tiết, ổn định thị trường suốt thời gian qua. “Chương trình bình ổn thị trường tiếp tục phát huy hiệu quả, các DN đảm bảo cung ứng hàng hóa xuyên suốt phục vụ người dân trước, trong và sau tết. Từ đó, thị trường giá cả hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn duy trì ổn định, giúp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 tăng 0,92% so với tháng trước và tăng 4,29% so với cùng kỳ”, đại diện Cục Thống kê TPHCM cho biết.

Để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của hơn 10 triệu dân trên địa bàn trong dịp tết cũng như sau tết, TPHCM đã chỉ đạo các DN bình ổn thị trường, hệ thống phân phối chuẩn bị nguồn nguyên liệu cần thiết, tăng cường sản xuất, tập trung dự trữ nguồn hàng, bố trí hệ thống kho, tập kết hàng hóa, nhân lực, đảm bảo khả năng cung ứng kịp thời, đầy đủ để điều phối, can thiệp thị trường, thực hiện ngay khi có yêu cầu. Báo cáo của Sở Công thương TPHCM cho thấy, chương trình bình ổn thị trường hiện có 69 DN tham gia, phần lớn là DN quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao; là đầu mối của nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa từ sản xuất đến lưu thông, phân phối hàng hóa, như: Saigon Co.op, Satra, Bách hóa Xanh, Vissan, CP Việt Nam, Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, Colusa - Miliket, Bình Tây (mì, bún, phở khô); Phong Thúy, Cholimex, Vinamilk, Nutifood, TH Truemilk… Những DN này có lượng hàng lớn và đủ sức chi phối thị trường, giúp giá hàng hóa trên địa bàn được giữ ổn định.

Việc giá hàng hóa ổn định và những chương trình khuyến mãi được DN thực hiện đã góp phần kéo sức mua trên địa bàn TPHCM tăng. Qua đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1-2025 của TPHCM đạt 107.996 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Tại cuộc họp triển khai một số nội dung trọng tâm ngành thương mại năm 2025 mới đây, Sở Công thương TPHCM cho biết, phát huy những kết quả đạt được, chương trình bình ổn thị trường năm 2025-2026 sẽ mở rộng đối tượng tham gia theo hướng đi sâu vào chuỗi cung ứng; kết hợp đồng bộ nhiều chương trình khác, như: tick xanh trách nhiệm, kết nối cung - cầu, kích cầu đầu tư… Đặc biệt, đẩy mạnh truyền thông, có chiến lược truyền thông bài bản, gắn với hoạt động truyền thông của từng DN. Hưởng ứng tích cực chương trình này, nhà bán lẻ Saigon Co.op cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục tham gia bình ổn thị trường với những danh mục hàng hóa như thịt, trứng, sữa, gạo, dầu ăn, nước mắm… Đồng thời, hợp tác chặt chẽ với nhà cung cấp để có những chương trình khuyến mãi, giảm giá, nhằm đưa sản phẩm hàng hóa chất lượng, giá cả ổn định phục vụ người tiêu dùng Việt.

Tin cùng chuyên mục