Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất (gọi tắt là sổ hồng-pv) là vấn đề luôn được các cấp chính quyền và người dân quan tâm, gắn liền với quyền lợi chính đáng của người dân cũng như việc phát triển kinh tế - xã hội của TP. Chính vì vậy, những vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần báo cáo, đề xuất để các cấp có thẩm quyền giải quyết.
Ông Nguyễn Toàn Thắng dẫn chứng, Nghị quyết 01, 02 của HĐND TPHCM cho phép tăng thu phí thẩm định và phí giao dịch đảm bảo để có nguồn thu cho công tác cấp sổ hồng. Tuy nhiên khi triển khai lại phát sinh nhiều vấn đề cần phải làm rõ. Cụ thể, như nghị quyết quy định một số đối tượng được “miễn phí”, nhưng trong quá trình thực hiện hồ sơ có những trường hợp “ủy quyền”. Như vậy, đối tượng miễn phí là người ủy quyền hay được ủy quyền?
Bà Bùi Thị Bích Tuyền, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai Thành phố cho biết, tính đến ngày 25-5, toàn hệ thống đã giải quyết 180.758 hồ sơ, nếu chỉ xét trách nhiệm thuộc thẩm quyền của chi nhánh thì tỷ lệ trễ hẹn 0,18%. Tuy nhiên, đi vào phân tích “trách nhiệm” của quận huyện, phối hợp… thì tỷ lệ này tăng lên khá nhiều. Chính vì vậy, trong thời gian tới, vấn đề phối hợp giữa cơ quan đăng ký đất đai và các cơ quan liên quan như quận - huyện, phường- xã; cơ quan thuế… cần phải chặt chẽ hơn.
Trong quý III-2023, Văn phòng Đăng ký Đất đai Thành phố tiếp tục đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà theo kế hoạch; kéo giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn...