Tiếp sức giáo viên mùa online

Sau hơn một tháng dạy -  học qua Internet, giáo viên và học sinh trên địa bàn TPHCM dần bắt nhịp với phương pháp học tập mới. Để có những tiết học trực quan, sinh động, các thầy, cô giáo đã đầu tư rất nhiều công sức trong chuyên môn, kỹ thuật dạy học; đồng thời chịu những áp lực vô hình từ sự đánh giá của phụ huynh, học sinh.
Giáo viên tiểu học ở TP Thủ Đức dạy học qua internet
Giáo viên tiểu học ở TP Thủ Đức dạy học qua internet

Ăn, ngủ cùng laptop

Thời điểm hiện tại, trên trang Facebook cá nhân của nhiều giáo viên, những dòng trạng thái mệt mỏi, những lời động viên nhau xuất hiện ngày càng nhiều. Cô S.T., giáo viên Ngữ văn ở một trường THPT tại huyện Hóc Môn, cho biết, hơn một tháng qua điện thoại cô vắt hết công suất. Trường phân công dạy 11 lớp, mỗi lớp thành lập một nhóm Zalo. Phụ huynh kết bạn Zalo hỏi thăm tình hình lớp, thắc mắc việc học của con khiến điện thoại giáo viên “tít, tít” liên tục. Chưa kể các nhóm Zalo trao đổi chuyên môn của tổ bộ môn, công đoàn, ban giám hiệu, nhóm giáo viên cốt cán...

Chỉ riêng việc đọc hết tin nhắn trên những nhóm chat cùng việc xử lý hàng loạt vấn đề phát sinh từ các cuộc trao đổi đã khiến giáo viên “mờ mắt”. Cùng cảnh ngộ, thầy V.K.B, giáo viên một trường THCS ở quận 1, tự họa chân dung trên Facebook: “Hiện tại mình nhức sau gáy, mắt thì thâm, miệng thì khan, lưng thì đau, bụng tích mỡ do ngồi nhiều”. Ngoài ra, không khó để bắt gặp những dòng trạng thái bỏ lửng như “Hết ngày chủ nhật…”, “Một tháng rồi…” trên Facebook của các giáo viên. 

Cô Nguyễn Thị Đan Thùy, giáo viên lớp 3, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (quận Bình Thạnh), cho biết, quá trình soạn bài giảng đòi hỏi giáo viên phải thử nghiệm nhiều phần mềm và công cụ dạy học khác nhau. Dù hoạt động chuẩn bị có sự chia sẻ của các thầy, cô giáo trong tổ bộ môn nhưng mỗi tiết dạy cần sự linh hoạt ứng phó của từng giáo viên, đặc biệt trong việc xử lý các trục trặc về đường truyền mạng, máy móc thiết bị, file bài giảng bị lỗi...

Ngay cả với việc đưa các trò chơi tương tác vào tiết dạy cho học sinh, cô Phạm Minh Trang, giáo viên Trường Tiểu học Đống Đa (quận Tân Bình), cũng khéo léo lồng ghép vào buổi họp trực tuyến đầu năm với phụ huynh. “Tôi cho phụ huynh trải nghiệm các hoạt động tương tác trước khi áp dụng cho học sinh để qua đó vừa đánh giá mức độ thu hút của trò chơi vừa tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh”, giáo viên này cho biết. Với nỗ lực đem đến những bài giảng tốt nhất cho học sinh, các thầy, cô giáo phải đầu tư rất nhiều thời gian, tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu khác nhau và luôn làm mới mình sau mỗi tiết dạy. 

Một trở ngại khác, theo ThS. Nguyễn Thị Phương Hoa, Giám đốc Trung tâm đào tạo ngắn hạn, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, nhiều phụ huynh hiện nay có thói quen phó thác hoàn toàn việc học của con cho giáo viên, bản thân phụ huynh không dành thời gian tiếp cận thử các phần mềm con đang theo học. Trong khi đó, dạy học trực tuyến hiện nay đa phần tác động một chiều, học sinh chủ yếu lắng nghe và quan sát, sự tập trung chú ý của các em phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng truyền tải của giáo viên. Vì vậy, trách nhiệm đặt lên vai các thầy, cô giáo càng nhiều hơn. Nhiều người đã nói vui rằng, dạy học trực tuyến tuy không đòi hỏi giáo viên đến trường nhưng ngược lại, thời gian dành cho công việc nhiều hơn gấp chục lần thời gian lên lớp. 

Cần sự đồng hành của phụ huynh

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM, cho rằng, thời điểm hiện tại, giáo viên và học sinh rất cần sự đồng hành của cha mẹ học sinh trong việc phối hợp hỗ trợ con học tại nhà. Đặc biệt với đối tượng học sinh lớp 1 chưa có nhiều trải nghiệm học tập trên môi trường Internet, các kỹ năng học tập cơ bản như nghe, nói, đọc, viết, tính toán còn hạn chế, tâm lý của các con đang chuyển từ giai đoạn “vui chơi là chính” ở bậc mầm non sang “học tập là chính” ở bậc tiểu học, sự quan tâm đồng hành của phụ huynh đóng vai trò hết sức quan trọng.

Tiếp sức giáo viên mùa online ảnh 1 Cô Nguyễn Thị Hiền dạy môn GDCD Trường THPT Nguyễn Du, quận 10 (TPHCM)
Từ thực tế đó, các trường tiểu học không bước vào chương trình năm học ngay mà dành 2 tuần lễ đầu tiên của năm học mới để hướng dẫn học sinh một số kỹ thuật học tập, cũng như dành thời gian hướng dẫn phụ huynh cách chia sẻ, hỗ trợ con em học tập tại nhà. Song song đó, các thầy, cô giáo đã vận dụng linh hoạt nhiều hoạt động “chơi mà học” phù hợp tâm lý trẻ em, luôn động viên, khích lệ học sinh thông qua các hình thức biểu dương trực tuyến, tặng điểm cộng… để thu hút thêm sự tập trung của người học. 

Đối với các bậc học lớn hơn, theo bà Đỗ Hồng Dinh, Giám đốc Kinh doanh IOT, Tập đoàn Công nghệ Intel, vấn đề an toàn mạng đối với học sinh khi học tập qua môi trường Internet cần được nhà trường và gia đình chú trọng. Trong điều kiện học tập bình thường (học sinh đến trường học trực tiếp), Internet hỗ trợ học sinh tra cứu, tiếp cận nhiều nguồn tài liệu học tập khác nhau; nhưng luôn đi kèm mặt trái là khiến học sinh bị phân tán thời gian do chơi game, truy cập các website không lành mạnh. Do đó, khi hình thức học tập chuyển đổi hoàn toàn, học sinh càng có nhiều thời gian và điều kiện tiếp xúc môi trường Internet. Chuyên gia này nhận định, quản lý học sinh trong giai đoạn hiện tại là trách nhiệm chung của cả gia đình và giáo viên chứ không chỉ giao nhiệm vụ cho trường học. Trong quá trình học sinh tham gia học tập, phụ huynh và giáo viên cần kết hợp chặt chẽ trong việc đồng hành cùng học sinh, thường xuyên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như nhu cầu sử dụng Internet của các em vào những mục đích phù hợp, không nên giao khoán máy tính cho con em rồi không quan tâm, nhắc nhở.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo SGGP Nguyễn Khắc Văn trao đổi nội dung giao lưu cùng các khách mời. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chọn ngành đam mê, phù hợp sở trường

Từ nay đến ngày làm thủ tục đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, học sinh (học sinh lớp 12 và thí sinh tự do đã tốt nghiệp những năm trước) không nên quá lo lắng. Với đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh để hiểu rõ quy định xét tuyển của từng trường, từng ngành và quan trọng nhất vẫn là nên xác định ngành, nghề mình có đam mê và yêu thích...

Giải đáp những thông tin quan trọng về thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2025

Giải đáp những thông tin quan trọng về thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2025

Để giúp thí sinh trên cả nước chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2025, Báo SGGP tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Thông tin mới nhất về thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2025” với sự tham gia của đại diện Sở GD-ĐT TPHCM, Đại học Quốc gia TPHCM, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh nói gì về khu nội trú bỏ hoang, gây lãng phí?

Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh nói gì về khu nội trú bỏ hoang, gây lãng phí?

Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND Huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) vừa ký văn bản phản hồi Báo SGGP, đồng thời báo cáo UBND tỉnh Phú Yên, sau bài Xót xa khu nội trú cho học sinh, giáo viên bỏ hoang, trở thành ruộng mía, phản ánh Khu nội trú dành cho học sinh và giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) bị bỏ hoang, gây lãng phí tài sản công trong nhiều năm qua. UBND huyện Sông Hinh cũng ghi nhận và cảm ơn Báo SGGP đã phản ánh vụ việc.

Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Linh hoạt phương án tăng tốc

Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Linh hoạt phương án tăng tốc

Ngày 1-4, đoàn công tác của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với Sở Tài chính, Sở GD-ĐT, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM về thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

TPHCM: Đề xuất "hướng ra" đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

TPHCM: Đề xuất "hướng ra" đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

Sáng 1-4, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) Cao Thanh Bình dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với Sở Tài chính, Sở GD-ĐT TPHCM, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM về tổ chức thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ngành công nghệ vi mạch, bán dẫn: Khẩn trương xây dựng chương trình đào tạo

Ngành công nghệ vi mạch, bán dẫn: Khẩn trương xây dựng chương trình đào tạo

Từ năm 2024 đến nay, hàng loạt trường công bố tuyển sinh ngành công nghệ vi mạch (CNVM), bán dẫn nhằm giải bài toán “khát” nguồn nhân lực cho lĩnh vực này của Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc cấp thiết hiện nay là cần sớm xây dựng một chương trình đào tạo vi mạch bán dẫn hoàn chỉnh, đúng chuẩn quốc tế, có sự tham gia của doanh nghiệp, đầu tư của Nhà nước.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 - năm 2025 do ĐHQG TPHCM tổ chức tại điểm thi Trường ĐH Công thương TPHCM. Ảnh: THANH HÙNG

Hơn 128.000 thí sinh thi đánh giá năng lực, ngày 16-4 công bố điểm

Sáng 30-3, hơn 128.000 thí sinh bước vào kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 do ĐHQG TPHCM tổ chức tại 24 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là đợt thi có thí sinh dự thi đông nhất sau 8 năm tổ chức. Ngoài các trường thành viên của ĐHQG TPHCM, năm nay có gần 100 trường ĐH, CĐ trên cả nước sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.