Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, tiêu dùng nội địa là thị trường quan trọng của các doanh nghiệp song lại luôn biến động theo hướng NTD ngày càng khắt khe hơn khi lựa chọn sản phẩm. Điều này cũng thể hiện rõ rệt trong các nghiên cứu được nhiều công ty nghiên cứu thị trường như Nielsen hay Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao công bố gần đây. Cụ thể, NTD Việt ưu tiên sử dụng sản phẩm xanh tốt cho sức khỏe nhưng phải có giá cả phù hợp; người Việt quan tâm nhiều hơn đến khuyến mãi khi lựa chọn những sản phẩm được giảm giá nhiều hơn… Tuy nhiên, có một điểm chung là NTD Việt rất tin tưởng và luôn ưu tiên lựa chọn hàng Việt khi mua sắm bởi họ có niềm tin mạnh mẽ về chất lượng các sản phẩm này.
Theo thống kê từ Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam công bố cho thấy, hiện có hơn 90% NTD trong nước tin tưởng và ưu tiên sử dụng hàng Việt. Riêng tại TPHCM, theo thống kê của các ngành chức năng, NTD Việt có thói quen sử dụng hàng Việt Nam một cách chủ động. Minh chứng là thời gian qua, tỷ lệ tiếp nhận và ưu tiên sử dụng hàng Việt của NTD đạt đến 90%; 75% NTD khuyên người thân và bạn bè nên mua hàng Việt... Đáng chú ý, độ phủ hàng Việt ngày càng sâu rộng trên kênh hiện đại lẫn kênh truyền thống cho thấy sự nỗ lực của nhiều bộ phận, cơ quan, đơn vị trên địa bàn TPHCM.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27-8-2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và phát triển thị trường trong nước. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị hàng hóa gắn với thực hiện tốt các quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, hình thành các chuỗi liên kết hàng thuần Việt. Phát động phong trào tiêu dùng hàng Việt, sản phẩm địa phương thông qua các mô hình gian hàng Việt, sản phẩm Việt trên sàn thương mại điện tử. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định sản xuất, cân đối cung cầu hàng hóa cơ bản, thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng dịp cuối năm.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển bền vững thị trường nội địa, các doanh nghiệp Việt những năm qua đã không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm, đa dạng các loại hình kinh doanh để sản phẩm được tiếp cận nhiều nhất tới NTD.
Đồng hành cùng doanh nghiệp sản xuất, các nhà bán lẻ mà điển hình là Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã luôn kiên trì trong việc ưu tiên quầy kệ trưng bày cũng như có chính sách hỗ trợ cho hàng Việt vào hệ thống bán lẻ của mình. Đặc biệt, nhà bán lẻ này đã duy trì tổ chức chương trình “Tự hào hàng Việt” hàng năm để tôn vinh và quảng bá cho hàng Việt. Chia sẻ tại lễ khai mạc chương trình “35 năm tự hào hàng Việt” tổ chức mới đây, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết, tháng “Tự hào hàng Việt” năm 2024 được Saigon Co.op triển khai đồng loạt ở 800 điểm bán trên toàn quốc và kéo dài trong 21 ngày, từ ngày 29-8 đến 18-9.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, trong thời gian này, Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, SenseMarket, Sense City, Cheers, Finelife dành vị trí đẹp nhất để trưng bày và giới thiệu hàng Việt; phối hợp cùng hơn 600 đối tác kinh doanh giảm giá từ 10-50% cho hơn 3.500 sản phẩm Việt tất cả ngành hàng; dành hàng ngàn cơ hội hoàn ngay 35.000 đồng theo giá trị hóa đơn cho khách hàng khi mua sắm tại hệ thống trung tâm thương mại Sense City…
“Trong 35 năm hình thành và phát triển, Saigon Co.op luôn hỗ trợ hàng Việt bằng chính sách ưu tiên trưng bày quảng bá, triển khai các chương trình kích cầu mua sắm. Saigon Co.op kết hợp chặt chẽ cùng các đối tác góp phần đưa hàng Việt, hàng sản xuất trong nước có cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế”, ông Nguyễn Ngọc Thắng khẳng định. Ông cho biết thêm, tháng “Tự hào hàng Việt” năm nay được Saigon Co.op đầu tư ngân sách lớn để đưa hàng Việt lên không gian trực tuyến bao gồm website Co.opOnline và ứng dụng Saigon Co.op trên các thiết bị di động. Ngoài ra, Saigon Co.op còn tổ chức các minigame nhận quà giá trị để thu hút sự chú ý của NTD đối với sản phẩm hàng Việt
Có thể thấy, với chiến lược đồng hành cùng hàng Việt, Saigon Co.op đã và đang trở thành bệ đỡ vững chắc cho các sản phẩm nội địa, giúp hàng Việt khẳng định vị thế trong lòng NTD. Qua các chương trình như “Tự hào hàng Việt”, Saigon Co.op không chỉ góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt mà còn khẳng định tầm nhìn chiến lược trong việc xây dựng nền kinh tế nội địa vững mạnh. Những hành động thiết thực này không chỉ góp phần lan tỏa giá trị của hàng Việt mà còn thể hiện sự cam kết của Saigon Co.op trong việc đồng hành cùng NTD Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng cao và phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của mọi gia đình.