Tiêu thụ sản phẩm xanh gia tăng
Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết, thị trường sản phẩm xanh tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ những năm gần đây. Ông Đức cho biết, thực tế này được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng cao của NTD đối với sản phẩm thân thiện môi trường và bền vững... Các thống kê từ Bộ Công thương cho thấy, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm giai đoạn 2021-2023. Đặc biệt, có 72% NTD Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh, cho thấy nhận thức và sự quan tâm ngày càng tăng của người dân đối với vấn đề bảo vệ môi trường. Trong một nghiên cứu được thực hiện và công bố bởi Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen IQ cho biết, có 49% NTD mang túi riêng, sử dụng túi tái chế và khoảng 47% chỉ mua đồ cần thiết, tránh lãng phí. Kỳ vọng của NTD với doanh nghiệp có những sáng kiến và hành động thiết thực nhằm cải thiện môi trường đang gia tăng. Theo đó, 38% NTD đánh giá sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường là cực kỳ quan trọng. Những con số nói trên thể hiện xu hướng tiêu dùng xanh đang là tất yếu và góp phần tạo đầu ra cho các doanh nghiệp chuyển đổi xanh. Ông Nguyễn Anh Đức cho biết, ghi nhận tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op cho thấy, chỉ tính riêng vào tháng 6 hàng năm (tháng tổ chức chiến dịch Tiêu dùng xanh), sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường đã tăng 50-60% so với các tháng thông thường. Đặc biệt, theo ông Đức là xu hướng này kéo theo số lượng chuyển đổi của doanh nghiệp sang hướng thân thiện môi trường trong 5 năm qua tăng khoảng 30% so với trước.
Tạo thói quen tiêu dùng xanh
Ý thức được trách nhiệm trong hành trình hướng tới sự phát triển bền vững - là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Saigon Co.op luôn định hướng phát triển hệ thống tiêu dùng bền vững. Saigon Co.op đã ngừng sử dụng túi nilon khó phân hủy, thay vào đó sử dụng 100% túi tự hủy sinh học, túi tái sử dụng nhiều lần; thay thế các sản phẩm như ống hút nhựa, muỗng nhựa… trên kệ hàng bằng sản phẩm có nguồn gốc từ bã mía, giấy, gạo, các nguyên liệu thân thiện môi trường; vận động nhà cung cấp, đối tác chuyển đổi sản xuất xanh; khuyến khích khách hàng tiêu dùng xanh thông qua các chương trình khuyến mãi.
Đặc biệt, từ năm 2010, Saigon Co.op đã kết hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức chương trình “Tiêu dùng xanh” và duy trì thường niên cho đến nay đã góp phần kiến tạo, dẫn dắt thị trường hướng đến lối sống xanh. Saigon Co.op cũng kết hợp với Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA) tổ chức các hoạt động góp phần mở rộng thị phần cho doanh nghiệp xanh từ năm 2023. Không dừng lại đó, Saigon Co.op còn hỗ trợ doanh nghiệp cung ứng hoàn thiện quy trình sản xuất, tiến tới đạt chứng nhận Doanh nghiệp xanh nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển thương hiệu, mở rộng thị phần trong nước và xuất khẩu.
Thời gian tới, thông qua hệ thống bán lẻ trải dài toàn quốc, Saigon Co.op sẽ tiếp tục tích cực tổ chức các chương trình kích cầu nhằm giới thiệu, đưa sản phẩm xanh đến người tiêu dùng. Đối với doanh nghiệp, Saigon Co.op cho biết sẽ khuyến khích và có chính sách hỗ trợ giá bán, chấp nhận lợi nhuận thấp, ưu tiên vị trí trưng bày bắt mắt tại siêu thị cho các doanh nghiệp xanh để khách hàng dễ dàng tiếp cận.
Những nỗ lực của Saigon Co.op đã giúp doanh nghiệp lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh là “Doanh nghiệp xanh TPHCM” do Báo Sài Gòn Giải phóng và HUBA tổ chức cuối tháng 8 vừa qua. Đặc biệt, Saigon Co.op không chỉ đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM” năm 2024 mà có đến 10 đơn vị thành viên cũng được trao tặng danh hiệu này. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Saigon Co.op trong việc xây dựng hệ thống bán lẻ xanh được doanh nghiệp bền bỉ thực hiện nhiều năm qua.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA, những đơn vị như Saigon Co.op là tấm gương sáng, đại diện cho tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và kiên trì trong việc bảo vệ môi trường. Đây không chỉ là những nỗ lực to lớn của doanh nghiệp mà còn là lời khẳng định về tầm quan trọng của phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân TPHCM, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.