Trong đó các môn như Toán, Lịch sử, Vật lý là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn. Kết quả này thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của học sinh và thầy cô giáo so với những năm trước. Theo Bộ GD-ĐT, điểm các môn đều có sự phân hóa phù hợp bảo đảm cho công tác tuyển sinh; các tổ hợp truyền thống trong công tác xét tuyển cũng tương đối ổn định so với các năm trước.
Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhiều chuyên gia giáo dục đã có nhận định riêng về kết quả kỳ thi. GS-TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên, đánh giá, điều đáng mừng là phổ điểm không có độ lệch lớn. Điều này cho thấy trong quá trình tổ chức dạy học ở các địa phương, các thầy cô đã quan tâm đến nền tảng căn cốt của học vấn phổ thông, tạo nền cho học sinh tiếp tục đèn sách sau bậc phổ thông hoặc bước vào đời. Kỳ thi tốt nghiệp THPT thực hiện mục tiêu kép, xác nhận quá trình 12 năm học tập của học sinh, đề thi đã bao phủ những nội dung toàn diện.
Kỳ thi năm 2024 là kỳ thi cuối cùng để kết thúc Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai và sang năm 2025, các em sẽ được đánh giá theo tiêu chí của chương trình này. Điều đó đòi hỏi năm 2025, việc ra đề thi cũng cần coi trọng việc đánh giá năng lực học vấn tổng hợp của người học nhằm giúp các em có được tư duy, phương pháp để sau này vào đời giải quyết được những vấn đề của thực tiễn một cách chắc chắn. Điều đó cũng sẽ khích lệ, tác động trở lại quá trình dạy học của giáo viên. Các thầy cô sẽ coi trọng giảng dạy tích hợp không những trong nhà trường mà ngoài phạm vi nhà trường.
Qua đánh giá phổ điểm thi năm nay, chúng ta thấy điểm khối Khoa học xã hội, ví dụ môn Ngữ văn, Địa lý, tỷ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp; trong khi đó môn Khoa học tự nhiên như Toán, Vật lý tỷ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện nhưng tỷ lệ điểm dưới trung bình vẫn cao hơn so với các môn khác. Lâu nay, xã hội đã khá quan ngại việc thí sinh chọn học các môn Khoa học xã hội có tính chất “nhẹ nhàng” hơn để thi tốt nghiệp cũng như lựa chọn các tổ hợp xét tuyển đại học dễ thở hơn.
Bằng chứng là số thí sinh lựa chọn xét tuyển tổ hợp Toán-Lý-Hóa hoặc Toán-Hóa-Sinh chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3 các tổ hợp Văn-Sử-Địa hoặc Toán-Văn-Anh. Về lâu dài, điều này không tốt để chúng ta phát triển các ngành khoa học cơ bản. Do đó, công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp Khoa học tự nhiên nên được lưu ý, chú trọng hơn nữa trong những năm tới.
Có thể thấy, kết quả ổn định của kỳ thi năm nay là cơ sở rất tốt để có thể chuẩn bị, đánh giá, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Với cách thức đang triển khai như thay đổi định dạng đề thi, bổ sung định dạng đề thi mới..., chúng ta hy vọng sẽ phản ánh tốt hơn chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông. Điều quan trọng nữa, trên một mặt bằng chung kiến thức của toàn quốc, phổ điểm cần bảo đảm hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có mặt bằng chung xét tuyển.