Theo đó, Văn bản 809 do ông Tịnh ký tuyên bố liên danh Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình, Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại 343, Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75 đã vi phạm nghĩa vụ của nhà thầu quy định tại Hợp đồng số DH-1.2: Kè và nạo vét hạ lưu sông Cầu Rào, cải tạo năng lực thoát nước cầu Cống Mười thuộc Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án thành phố Đồng Hới.
Ban QLDA đề nghị Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Hà Nội chuyển toàn bộ số tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng hơn 943 triệu đồng vào tài khoản của Ban QLDA.
Văn bản số 810 cáo buộc liên danh trên vi phạm hợp đồng tại chứng thư bảo lãnh ở Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Nghệ An và yêu cầu BIDV chuyển số tiền hơn 1 tỷ đồng vào tài khoản Ban QLDA để tịch thu.
Gói thầu DH-1.2 có mức đầu tư hơn 39,1 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA - do Ban Quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới quản lý. Được thi công từ tháng 4-2019 do liên danh 3 doanh nghiệp trên làm đơn vị thi công.
Gói thầu có 2 hạng mục chính là thi công xây lắp cầu Cống Mười và nạo vét hạ lưu sông Cầu Rào nhằm cải tạo năng lực thoát nước của TP Đồng Hới.
Theo ông Lê Thanh Tịnh, trong quá trình nạo vét hạ lưu sông Cầu Rào, nhiều người dân phản ánh các nhà thầu thi công rất "ẩu". Bùn đất, chất thải dưới sông nạo lên tập kết bừa bãi hai bên bờ sông trong thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm mất mỹ quan đô thị, khiến người dân rất bức xúc.
Hiện tại, Công ty CP Xây dựng và Thương mại 343 đã không thực hiện đúng cam kết và bất ngờ "bỏ của chạy lấy người" sau gần 2 năm thi công tại dự án nạo vét sông Cầu Rào dẫn đến 2 bên bờ sông bùn đất không được dọn dẹp, nguy cơ bồi lấp trở lại rất cao.
Ông Lê Thanh Tịnh cũng đã gửi Văn bản số 811/BQLDA ngày 11-11 lên UBND tỉnh trình xin chủ trương chấm dứt hợp đồng gói thầu DH-1.2 do vi phạm hợp đồng, tổ chức đấu thầu lại nhằm tuyển chọn nhà thầu đủ năng lực thi công.
Gói thầu trên thuộc dự án "Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP Đồng Hới" có tổng mức đầu tư 58,11 triệu USD, do Ngân hàng thế giới WB tài trợ 50,2 triệu USD, đối ứng 7,9 triệu USD. Trên toàn tuyến thi công đều chậm khiến hàng vạn hộ dân gặp ảnh hưởng 2 năm qua.