
Báo cáo này thực hiện dưới sự hợp tác của Lazada và Kantar, dựa trên khảo sát từ 1.214 nhà bán hàng trực tuyến tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, nhằm khám phá các xu hướng, thách thức, cũng như cơ hội liên quan đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời tìm hiểu mức độ sẵn sàng của họ trong việc tích hợp AI vào hoạt động kinh doanh.
Nghiên cứu chỉ ra rằng các nhà bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á có sự quen thuộc nhất định với AI, với gần 7 trên 10 người (68%) cho rằng họ có hiểu biết về AI. Con số này ở Việt Nam là gần 8 trên 10 nhà bán hàng (77%), cao hơn trung bình ở khu vực. Tuy nhiên, mặc dù người bán hàng ở thị trường Đông Nam Á tin rằng họ đã tích hợp AI vào khoảng 47% các khâu trong hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình, con số này trên thực tế chỉ đạt 37%.

Trong toàn khu vực, Việt Nam và Indonesia dẫn đầu với tỷ lệ ứng dụng AI chiếm 42% trong các hoạt động kinh doanh, theo sát là Singapore và Thái Lan với tỷ lệ 39%. Dựa trên mức độ ứng dụng AI với 5 khía cạnh cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của người bán, cụ thể là vận hành và hậu cần, quản lý sản phẩm, tiếp thị và quảng cáo, dịch vụ khách hàng, quản lý nhân sự.
Điều này phản ánh khoảng cách rõ rệt giữa việc nhận biết và mức độ ứng dụng AI trên thực tế của các nhà bán hàng. Mặc dù khoảng cách này cũng có mặt ở Việt Nam (42% ứng dụng thực tế so với 53%), nhà bán hàng trực tuyến ở Việt Nam vẫn thuộc top dẫn đầu khu vực trong việc áp dụng AI.
“Với tư cách là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á, chúng tôi mong muốn thu hẹp khoảng cách về kiến thức và ứng dụng AI bằng cách phát triển các giải pháp AI dễ tiếp cận, giải quyết những thách thức riêng mà người bán phải đối mặt ở các thị trường khác nhau, cuối cùng là làm cho công nghệ trở nên dễ tiếp cận hơn và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững bất kể quy mô hay trình độ kỹ thuật của người bán”, ông James Dong, Giám đốc điều hành của Lazada Group, chia sẻ.
Để hỗ trợ người bán trong hành trình ứng dụng AI, Lazada ra mắt Cẩm nang sẵn sàng áp dụng Trí tuệ nhân tạo cho nhà bán hàng trực tuyến, cung cấp các hướng dẫn mang tính chiến lược dựa trên mức độ thành thạo đối với AI của mỗi người bán hàng. Nghiên cứu cho thấy rằng người bán đã và đang tận dụng các giải pháp AI trên nền tảng Lazada để nâng cao hiệu quả hoạt động, qua đó cho thấy các khoản đầu tư liên tục của Lazada vào các công cụ AI tiên tiến thực sự giúp tinh giản các hoạt động vận hành khi bán hàng trên thương mại điện tử và thúc đẩy khả năng cạnh tranh.