Thương mại phải hướng đến người tiêu dùng

Sự bùng nổ của mua sắm qua thương mại điện tử không chỉ tạo thuận lợi cho người mua mà còn giúp người bán dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Thương mại phải hướng đến người tiêu dùng

Gần đây, các sàn thương mại điện tử như TikTok, Tiki.vn, Lazada, Shopee… đã công bố một số thay đổi chính sách áp dụng cho người mua và nhà bán hàng trên sàn.

Nội dung những thay đổi này xoay quanh việc kéo dài thời gian đổi, trả hàng hóa, cập nhật một số biểu phí và tính năng mới giúp tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Những chính sách mới khi đưa ra đã thu hút sự quan tâm, chú ý của cả cộng đồng người bán, người mua và tạo ra nhiều phản ứng đa chiều.

Theo đó, trong khi người dùng tỏ ra hào hứng vì quyền lợi mua sắm được đảm bảo hơn, tránh được câu chuyện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng khi mua hàng online; thì người bán hàng lại tỏ vẻ không đồng tình vì lo lắng phát sinh thêm chi phí…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, sự thay đổi chính sách là sự cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng, để nhà bán hàng online có trách nhiệm hơn trong kinh doanh.

Ông Đức cũng dẫn chứng, đối với các cửa hàng vật lý đang hiện hữu, họ phải chịu rất nhiều chi phí cũng như trách nhiệm với khách hàng. Do vậy việc áp thêm những quy định mới cho bán hàng online là cần thiết để đảm bảo cạnh tranh công bằng cho bán hàng online cũng như offline.

Tin cùng chuyên mục