Thương mại điện tử thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ

Lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) được dự báo tiếp tục bùng nổ trong năm 2025 và là động lực để thúc đẩy cho tăng trưởng bán lẻ của TPHCM.

Saigon Co.op mạnh tay đầu tư phát triển thương mại điện tử
Saigon Co.op mạnh tay đầu tư phát triển thương mại điện tử

Động lực thúc đẩy tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường NielsenIQ Việt Nam, ngành hàng bán lẻ và tiêu dùng Việt Nam đang có sự phục hồi rõ nét. Cụ thể, năm 2024 tăng 5-6% so với năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2025, tốc độ của ngành này đang tăng trưởng ở mức 8-9%. Ông Dũng kỳ vọng, tốc độ tăng trưởng này duy trì đến cuối năm 2025. Sự tăng trưởng nhanh từ TMĐT trong những năm gần đây với tốc độ trên 2 con số, trong đó có một số mặt hàng đã chiếm tới trên 10% tổng lượng hàng tiêu dùng trên thị trường. “Đây sẽ là yếu tố quan trọng tạo động lực cho tăng trưởng mà doanh nghiệp ngành hàng bán lẻ tiêu dùng cần lưu ý”, ông Dũng khuyến cáo.

Theo Bộ Công thương, TMĐT ở Việt Nam có thể đạt giá trị 40-50 tỷ USD vào năm 2025, tăng gần gấp đôi so với năm 2023. Có đến hơn 70% dân số Việt Nam mua sắm trực tuyến, cao hơn mức 60% năm 2024 và 80% giao dịch TMĐT diễn ra trên điện thoại. Riêng tại TPHCM, theo báo cáo từ Sở Công thương TPHCM, 2 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 100.353 tỷ đồng, tăng trên 15% (cùng kỳ tăng 10%). Theo nhận định của Sở Công thương TPHCM, sự bùng nổ của TMĐT, giao dịch không dùng tiền mặt và những chính sách bán hàng linh hoạt, nhiều ưu đãi, mẫu mã, hàng hóa đa dạng đã góp phần tăng sức mua tiêu dùng trong những tháng đầu năm.

Chia sẻ với báo giới gần đây, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, nhận xét, TMĐT đang có sự tăng trưởng rất mạnh, trong đó nổi bật là xu hướng bán hàng livestream. Trước xu hướng này, theo ông Đức, các nhà bán lẻ không thể đứng ngoài cuộc mà đã chủ động bắt nhịp bằng những chiến lược rõ ràng. Như với Saigon Co.op, từ năm 2018, đơn vị đã cho ra đời nền tảng trực tuyến Co.op Online. Giữa năm 2024, theo thống kê, nền tảng TMĐT Co.op Online của Saigon Co.op đã tiếp cận phục vụ 1,5 triệu lượt khách hàng. Ngoài ra, Saigon Co.op cũng ra mắt app Saigon Co.op vào năm 2020, giúp người dùng dễ dàng cài đặt trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS. “Mỗi doanh nghiệp tham gia vào TMĐT, số hóa cần phải có sự lựa chọn và lối đi phù hợp dựa trên thế mạnh của mình để cập nhật công nghệ hiện đại. Với Saigon Co.op, chúng tôi chọn lọc những thế mạnh, có sự tập trung, không dàn trải; xác định lại xu hướng, thói quen của người dùng, lắng nghe tiếng nói khách hàng để chủ động trong vấn đề quản trị rủi ro”, ông Đức chia sẻ.

Hỗ trợ nhà cung cấp

Trong kế hoạch năm 2025, ông Nguyễn Anh Đức cho biết, Saigon Co.op sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi số và tối ưu trải nghiệm mua sắm đa kênh (omnichannel). Theo đó, đơn vị thực hiện nâng cấp ứng dụng Saigon Co.op để khách hàng có thể đặt hàng online, theo dõi khuyến mãi, tích điểm; tích hợp AI và dữ liệu lớn (Big Data) để cá nhân hóa sản phẩm theo sở thích khách hàng. Nhà bán lẻ này cũng tiến hành mở rộng kênh bán hàng trên mạng xã hội (Facebook, TikTok Shop, Zalo…). Song song đó là phát triển mô hình O2O (Online to Offline), đặt hàng online, nhận tại cửa hàng hoặc giao tận nhà, cho phép khách hàng mua sắm trên app Saigon Co.op và chọn giao hàng trong 2 giờ… Để tăng trải nghiệm cho khách hàng, Saigon Co.op sẽ tăng cường TMĐT và giao hàng nhanh bằng cách phát triển hệ thống kho thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh hơn; hợp tác với các đơn vị vận chuyển (Grab, AhaMove, Loship...) để giao hàng siêu tốc; mở rộng dịch vụ đi chợ hộ, giao hàng trong ngày với thực phẩm tươi sống.

Không dừng lại đó, Saigon Co.op còn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và bán hàng đa kênh bằng cách đưa sản phẩm của doanh nghiệp Việt lên các nền tảng TMĐT của Saigon Co.op. Để thực hiện hiệu quả, đơn vị đào tạo cho các doanh nghiệp những phương thức tiếp cận TMĐT, tối ưu logistics, thanh toán số... Với những chiến lược này, Saigon Co.op kỳ vọng doanh thu từ TMĐT sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số trong năm 2025. Trước đó, doanh số bán hàng trực tuyến của nhà bán lẻ này trong năm 2023 đã đạt gần 1.700 tỷ đồng, tăng trưởng 19,5% so với năm 2022 và năm 2024, hệ thống bán hàng trực tuyến đạt 3.000 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục