Thương mại điện tử là động lực của bán lẻ

Theo dự báo từ VPBank Securities, năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có thể đạt mức 7.000 - 7.200 tỷ đồng, tức tăng trưởng từ 10-12% so với năm 2024.

Một trong những động lực lớn nhất của ngành bán lẻ hiện nay chính là thương mại điện tử. Trước quá trình số hóa như “vũ bão”, sự phát triển không ngừng của các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki… doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ, khi lượng người dùng smartphone nước ta có thể lên 82 triệu người vào cuối năm 2025, theo ước tính của nền tảng trực tuyến Statista.

Mặt khác, Chính phủ cũng đang đẩy mạnh chiến lược phát triển kinh tế số, khuyến khích thanh toán không tiền mặt và nâng cao chất lượng logistics, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử phát triển. Ngoài ra, du lịch phục hồi cũng góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ. Năm 2024, Việt Nam đã đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, con số dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm 2025, đặc biệt là khi chính sách miễn thị thực cho công dân nhiều nước bắt đầu có hiệu lực từ tháng 3-2025.

Tin cùng chuyên mục