Thực tế nhiều thách thức

Thủ đô nước Pháp đang gấp rút chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic Paris 2024, sẽ diễn ra từ ngày 26-7 đến ngày 11-8 tới. Ước tính, sẽ có khoảng 800.000 đến 1 triệu lượt người đến Pháp mỗi ngày trong thời gian diễn ra Olympic, và lượng khách này được khuyến khích sử dụng xe buýt, tàu điện ngầm, tàu hỏa để giảm thiểu lượng khí thải carbon.

Biểu tượng Thế vận hội Olympic Paris 2024. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng Thế vận hội Olympic Paris 2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhưng, theo nhật báo Le Monde, giữa những lời hứa trong hồ sơ đăng ký năm 2015 và hiện thực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đến thời điểm này có khoảng cách rất đáng kể.

Khó khăn trước hết đến từ công tác xây dựng, mở rộng mạng lưới của cả Công ty quản lý giao thông công cộng (RATP) và Công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF). Tình trạng thiếu đầu tư trong nhiều thập kỷ, sau đó là hậu quả của đại dịch Covid-19, khiến quá trình này bị gián đoạn nghiêm trọng.

Ngay từ đầu, đã có nhiều ý kiến cho rằng ý tưởng hoàn thiện toàn bộ hệ thống giao thông vùng thủ đô Ile-de-France chỉ trong 7 năm rất phi thực tế. Jacques Baudrier, người quản lý của cơ quan quản lý giao thông ở Ile-de-France (IDFM), thừa nhận: “Cần ít nhất 14 năm”.

Bên cạnh đó là tình trạng thiếu nhân lực. Doanh thu giảm khiến các công ty phải ngừng tuyển dụng, trong bối cảnh đang tăng cường mở rộng. Ví dụ, SNCF phải triển khai thêm 4.500 chuyến tàu. RATP cũng như SNCF cố gắng vượt qua khủng hoảng bằng các hình thức thưởng và đẩy nhanh việc tuyển dụng.

Năm 2023, 4.900 công nhân đường sắt mới được nhận, trong đó có 1.300 người ở Ile-de-France. Con số này nhiều hơn một nửa so với năm 2022 và gấp ba lần so với năm 2021. Mục tiêu tương tự đối với năm 2024, năm mà phải có 1.300 tài xế được đào tạo. Ngoài ra, vấn đề tàu chạy sai giờ cũng cần được khắc phục.

Mặc dù có những thách thức, nhưng triển vọng một kỳ Olympic thành công vẫn giúp đẩy nhanh và hoàn thiện một phần cơ sở hạ tầng cần thiết để sự kiện diễn ra suôn sẻ, như trường hợp của tuyến 14, nối Saint-Denis với Orly - được gọi là kỳ tích công nghệ. SNCF và RATP hứa hẹn sẽ cung cấp thêm 15% ưu đãi cho tàu điện ngầm so với mùa hè thông thường và 30% trên các tuyến phổ biến nhất. Chính phủ cũng ra mắt trang web trực tuyến Anticiperlesjeux.gouv.fr, chỉ dẫn các trạm nên tránh, những trạm nên ưu tiên, các tuyến phố bị chặn…

Hơn đâu hết, nước Pháp mong chờ một kỳ Thế vận hội 2024 tốt đẹp, kỷ niệm tròn 100 năm ngày ngọn lửa Olympic được thắp sáng ở lần đầu Paris năm 1924.

Tin cùng chuyên mục