Thực phẩm tiện lợi hút hàng
Ghi nhận tại nhiều hệ thống siêu thị Co.opmart Lý Thường Kiệt, Co.opXtra quận 7... cho thấy, thực phẩm sơ chế hoặc đã chế biến sử dụng ngay khá đa dạng, tùy theo nhu cầu mà người dùng có thể mua số lượng phù hợp. Nhân viên tại quầy sẽ thực hiện hâm nóng thức ăn nếu người mua có nhu cầu. Trường hợp khách hàng không muốn phải lựa chọn từng món ăn thì có thể lựa chọn những phần ăn đã được đóng hộp sẵn. Riêng với những khách hàng bận rộn nhưng muốn duy trì bữa ăn gia đình, có thể lựa chọn nhiều thực phẩm đã qua sơ chế. Phổ biến nhất là cá, thịt đã được ướp gia vị, rau củ đã được gọt cắt sẵn và đóng gói hút chân không… Người dùng chỉ cần nấu sơ lại là đã có thể dùng ngay mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian dành cho công việc nội trợ.
Chị Hồ Thanh Nhiên (ngụ đường Lâm Văn Bền, quận 7) cho biết, do công việc bận rộn nên mỗi tuần chỉ dành một ngày để mua thực phẩm cả tuần cho gia đình. Chính vì thế, chị thường đi siêu thị và ưu tiên lựa chọn những dạng thực phẩm đã qua sơ chế, ướp gia vị sẵn. Đi làm về chỉ cần lấy thực phẩm từ tủ lạnh, nấu sơ lại là có thể dùng được ngay.
Còn với bạn Nguyễn Thanh An (sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng) chia sẻ: “Là sinh viên nên mình cũng như các bạn khác không có điều kiện nấu ăn. Vậy nên lựa chọn thực phẩm nấu sẵn luôn là lựa chọn của tụi mình. Trong thời gian gần đây, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với thức ăn đường phố rất đáng lo ngại. Chính vì thế, mình và các bạn thường chọn mua thực phẩm đã chế biến sẵn được bày bán tại hệ thống siêu thị. Điểm hay của loại hình này là mình có thể mua lượng dùng phù hợp nhu cầu. Nhân viên tại quầy thực phẩm chế biến sẵn sẽ giúp làm nóng lại thức ăn nếu có yêu cầu. Hiện trung bình mình chỉ cần từ 30.000 - 50.000 đồng là có thể đảm bảo bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cần thiết”.
Tiêu dùng tiện lợi chi phối thị trường nội
Nghiên cứu mới đây của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy, xu hướng tiêu dùng đã có nhiều thay đổi. Người tiêu dùng sẽ cân nhắc nhiều đến giá trị của sản phẩm chứ không đơn thuần là giá cả. Mặt khác, những tính năng như chất lượng, sự tiện lợi, đơn giản cũng là sẽ những ưu tiên khi quyết định lựa chọn sản phẩm.
Một vấn đề khác, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài cũng đã thúc đẩy nhanh phát triển thương mại điện tử, thay đổi cách thức lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng. Những sản phẩm đã qua sơ chế, chế biến sẵn, sản phẩm chế biến đóng gói của các DN có thương hiệu trên thị trường đang là những ưu tiên lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi đặt hàng online.
Cũng theo Nielsen, hiện những thương hiệu thực phẩm được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất là Vissan (thực phẩm tươi sống), Cái Lân (gia vị, dầu ăn), Vinamilk (sữa), Đường Quảng Ngãi (bánh kẹo), Heineken (bia), Pepsi (nước ngọt), Trung Nguyên (cà phê), Acecook (đóng gói, đồ hộp)… Bởi sản phẩm của những DN trên vừa có chất lượng, thương hiệu uy tín trên thị trường và quan trọng là nhiều sản phẩm tiện lợi, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ cũng như người bận rộn.
Nắm bắt thị hiếu này, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương Thực phẩm TPHCM, cho biết, từ đầu năm đến nay, nhiều DN lĩnh vực chế biến lương thực, thực phẩm đã tăng công suất sản xuất lên gấp 2-3 lần, nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng đột biến sức mua trên thị trường. Nhiều DN xuất khẩu còn buộc phải điều chuyển dây chuyền sản xuất dành cho xuất khẩu sang cung ứng cho thị trường nội địa. Những sản phẩm chế biến sẵn, đóng gói cũng được DN gia tăng số lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Có thể nói, khó khăn nhất của ngành lương thực, thực phẩm trong nước là nguồn nguyên liệu tinh chế. Trước đây, phần lớn nguồn nguyên liệu này phải phụ thuộc nhập khẩu nên rất khó để DN trong nước phát triển nghiên cứu và tạo ra sản phẩm mới. Tuy nhiên, với những đột phá trong đầu tư phát triển từ năm 2019 và đặc biệt là từ đầu năm 2020, nhiều DN đã tạo ra ngày càng nhiều thực phẩm chế biến đóng gói sẵn, sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên trong nước.
Đơn cử như bánh mì thanh long, bún dưa hấu, nước ép trái cây nhiệt đới… Hay như thủy hải sản, ngoài việc bán sản phẩm sơ chế đông lạnh còn có sản phẩm chế biến sẵn, hoặc sơ chế sẵn. Những thay đổi tích cực này đã giúp sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm bắt nhịp xu hướng tiêu dùng mới, từ đó tạo dựng chỗ đứng ngày càng sâu rộng trên thị trường nội địa.