Tuyên bố từ chính phủ nêu rõ: “Sau nhiều năm hoạt động kém hiệu quả không thể chấp nhận được, dự luật này là một thay đổi mang tính bước ngoặt, cho phép Chính phủ đưa các dịch vụ hành khách đường sắt trở lại sở hữu nhà nước”.
Công đảng đã chiến thắng đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử ngày 4-7 với lời cam kết tái thiết các dịch vụ giao thông vận tải yếu kém của đất nước. Nếu được thông qua, luật này sẽ đưa các nhà điều hành đường sắt vào sở hữu nhà nước khi hợp đồng của các công ty tư nhân hết hạn - hoặc sớm hơn trong trường hợp quản lý kém - và sẽ được quản lý bởi công ty nhà nước Great British Railways. Chính phủ Anh khẳng định có khả năng tránh trả phí bồi thường cho các nhà điều hành đường sắt trong bối cảnh tất cả hợp đồng hiện tại sẽ hết hạn vào năm 2027.
Việc tư nhân hóa hoạt động đường sắt ở Anh từng diễn ra vào giữa những năm 1990 dưới thời Thủ tướng John Major nhưng mạng lưới đường sắt vẫn thuộc sở hữu công do Network Rail điều hành. Những năm gần đây, nhà nước đã tiếp quản 4 trong số 14 nhà điều hành do hoạt động kém hiệu quả nhưng đây được coi là giải pháp tạm thời trước khi quay trở lại khu vực tư nhân. Các nhà điều hành đường sắt chính ở Scotland và Wales, nơi chính sách giao thông do chính quyền phân quyền ở Edinburgh và Cardiff quản lý, cũng thuộc sở hữu nhà nước.
Đường sắt Anh đối mặt với một loạt các cuộc đình công liên tục về lương bổng và điều kiện làm việc thời gian qua do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Các chuyến tàu thường xuyên bị hủy và hành khách cũng phàn nàn về giá vé cao. “Hệ thống giao thông của chúng ta đã hỏng nhưng dự luật hôm nay sẽ mở đường cho những chuyến tàu tốt hơn, phục vụ mọi người, bất kể bạn sống ở đâu”, Bộ trưởng Giao thông Anh Louise Haigh tuyên bố.