Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Trước xu hướng sử dụng sản phẩm xanh gia tăng của người tiêu dùng (NTD) nội địa, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sản xuất và cho ra mắt những dòng sản phẩm thân thiện môi trường.

Nhiều hoạt động giảm giá kích cầu sản phẩm xanh được thực hiện tại siêu thị Co.opmart
Nhiều hoạt động giảm giá kích cầu sản phẩm xanh được thực hiện tại siêu thị Co.opmart

Mạnh tay đầu tư sản xuất xanh

Theo một khảo sát về xu hướng tiêu dùng tại Hà Nội và TPHCM của Công ty nghiên cứu thị trường Intage Việt Nam, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng tất yếu khi có tới 95% NTD đã có ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc thay đổi hành vi, thói quen hàng ngày. Đáng chú ý, có tới 73% NTD ưu tiên sử dụng sản phẩm thực phẩm được sản xuất hữu cơ và thuần tự nhiên; 59% NTD lựa chọn ăn rau xanh, ngũ cốc thường xuyên hơn; 39% NTD hạn chế sử dụng thực phẩm đóng gói, công nghiệp; 44% NTD hạn chế sử dụng túi nhựa và 44% NTD tái sử dụng quần áo cũ thay vì mua mới…

Đứng trước xu hướng này, các nhà sản xuất ở Việt Nam đã có những điều chỉnh rõ rệt để có thể đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng. Ông Bùi Quốc Hùng, Giám đốc kinh doanh kênh siêu thị của Công ty CP Pan (doanh nghiệp chuyên phân phối sản phẩm bánh kẹo Bibica) cho biết, doanh nghiệp đã chuyển đổi sang sản xuất xanh bằng cách đầu tư năng lượng mặt trời vào các dây chuyền sản xuất bánh kẹo. Riêng với bao bì, doanh nghiệp ưu tiên chọn những đối tác quan tâm đến bao bì giấy, có thể tự phân hủy và nguyên liệu bắt buộc phải xanh, sạch…

Giống như Bibica, đại diện Công ty TNHH New Toyo Pulppy cho biết, doanh nghiệp đã xanh hóa sản xuất bằng việc đầu tư cho hệ thống năng lượng mặt trời ở nhà máy và khối văn phòng, đồng thời đầu tư hệ thống xử lý nước thải và định kỳ kiểm tra để đảm bảo hệ thống này luôn an toàn với môi trường. Đặc biệt, do giấy là sản phẩm có đặc thù sử dụng nguyên liệu từ gỗ nên yêu cầu đặt ra là tất cả các loại giấy mang thương hiệu Pulppy/An An đều đạt chứng chỉ FSC (chứng chỉ được dùng cho các nhà quản lý rừng hay những nhà sản xuất các sản phẩm từ rừng đảm bảo được tiêu chí về phát triển bền vững)…

Việc đầu tư sản xuất xanh của các doanh nghiệp đã và đang góp phần cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm xanh. Theo một thống kê gần đây, số lượng sản phẩm xanh được sản xuất và tiêu thụ tại Việt Nam đã tăng đáng kể, với khoảng 1.200 sản phẩm xanh hiện có trên thị trường. Các sản phẩm này bao gồm thực phẩm, đồ uống và các sản phẩm tiêu dùng khác được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn sức khỏe. Dù vậy, theo chia sẻ từ các doanh nghiệp, lượng tiêu thụ sản phẩm có yếu tố xanh đa phần tập trung ở các thành phố lớn; nhiều sản phẩm dù đạt tiêu chí xanh vẫn chưa được NTD biết tới bởi doanh nghiệp chưa đủ lực để truyền thông mạnh mẽ tới cộng đồng.

Chung tay hỗ trợ sản phẩm xanh

Hiểu được những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải, vào tháng 6 hàng năm, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) và Báo Sài Gòn Giải Phóng đã phối hợp tổ chức chiến dịch “Tiêu dùng xanh”. Chiến dịch hướng tới hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, phát huy quyền của NTD - quyền ưu tiên sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, thúc đẩy sự hình thành thị trường cạnh tranh công bằng hơn cho doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đã và đang có nhiều nỗ lực đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững và có trách nhiệm với bảo vệ môi trường sống của cộng đồng. Đại diện Ban tổ chức cho biết, phát huy những kết quả đạt được sau 15 năm tổ chức, chiến dịch năm nay đã phát động giải chạy trực tuyến “Đại sứ xanh”.

Một hoạt động đáng chú ý là chương trình thực tế “Trải nghiệm xanh đồng hành cùng doanh nghiệp”, diễn ra từ ngày 8 đến 28-6. Theo đó, Ban tổ chức vận động cán bộ công nhân viên, lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, doanh nghiệp xanh; cán bộ công nhân viên, khách hàng Saigon Co.op, cộng đồng dân cư, tình nguyện viên… phát huy vai trò “Đại sứ tiêu dùng xanh”.

Ngoài ra, hướng đến Ngày gia đình Việt Nam, Ban tổ chức còn triển khai dự án “Kích cầu tiêu dùng xanh”, diễn ra từ ngày 13-6 đến 3-7 tại 800 điểm bán của hệ thống Saigon Co.op. Với hoạt động này, các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường sẽ được hỗ trợ trưng bày sản phẩm xanh, giải pháp sản xuất xanh, thương hiệu doanh nghiệp xanh kết hợp với chính sách khuyến mãi, giảm giá sản phẩm để NTD dễ dàng tiếp cận.

Tin cùng chuyên mục