Thúc đẩy thị trường mua sắm cuối năm

Việc đồng loạt tổ chức khuyến mãi trên quy mô toàn quốc với mức giảm tối đa lên đến 100% của các doanh nghiệp sản xuất, phân phối được kỳ vọng sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa và tạo động lực cho người dân mua sắm.

Sức mua tăng nhờ khuyến mãi

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 11 vừa qua, nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm, các vật phẩm văn hóa, giáo dục và dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành trên cả nước đã tăng trưởng rõ rệt, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 đạt 552,7 ngàn tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ.

Tính chung 11 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6% so với cùng kỳ. Nhận định về sức mua nội địa, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho rằng, có kết quả trên một phần từ những chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng, đặc biệt với nhóm hàng lương thực, thực phẩm, hàng may mặc…

Điển hình là 2 địa phương lớn là TP Hà Nội, TPHCM đã tiên phong, chủ động thực hiện nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng thông qua các hội chợ, chương trình giảm giá và thu hút được đông đảo doanh nghiệp tham gia hưởng ứng. Vụ Thị trường trong nước cũng dự báo, tháng còn lại của năm, sức mua thị trường sẽ còn nhộn nhịp hơn, tập trung vào 2 đợt mua sắm lớn gồm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Do đó, để góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phân phối hàng hóa, Bộ Công thương đã phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp, nhà sản xuất, hiệp hội ngành hàng tổ chức nhiều hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa, quảng bá thương hiệu sản phẩm vùng miền, đa dạng hóa kênh bán hàng. Đáng chú ý nhất là việc triển khai chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia diễn ra từ ngày 4-12-2023 đến 10-1-2024 trên phạm vi toàn quốc.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), cho biết, chương trình nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng; đa dạng các hình thức mua hàng, khuyến mãi; đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước.

Theo đó, tất cả doanh nghiệp đều có quyền hưởng ứng, tham gia Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2023 bằng việc chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mãi với nội dung đa dạng, hấp dẫn hướng đến khách hàng; chủ động quyết định áp dụng hạn mức khuyến mãi tối đa (lên đến 100%).

xhh-8b-2314.jpg
Hàng hóa được giảm giá mạnh thu hút người dân mua sắm

Cũng theo ông Lê Hoàng Tài, năm 2022, đã có hơn 68.699 chương trình được doanh nghiệp thực hiện để hưởng ứng Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia. Nhờ đó, tổng mức bán lẻ dịch vụ tiêu dùng trong tháng 12-2022 (tháng thực hiện khuyến mãi) đã lên tới 515,8 ngàn tỷ đồng, tăng 3,7% so với tháng 11 và tăng 17,1% so với cùng kỳ. Từ đó, ban tổ chức kỳ vọng sẽ có hơn 100.000 chương trình được các doanh nghiệp thực hiện đóng góp vào tăng trưởng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Doanh nghiệp tích cực hưởng ứng

Hưởng ứng Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2023, từ đầu quý 4-2023, nhiều doanh nghiệp bán lẻ khắp cả nước đã dành ngân sách lớn để chuẩn bị hàng hóa với số lượng tăng từ 20%-30% so với tháng bình thường, đồng thời liên kết chặt chẽ với nhà cung cấp nhằm giữ giá ổn định đến hết năm 2023.

Song song đó, từ cuối tháng 11, đầu tháng 12, nhiều doanh nghiệp đã đồng loạt thực hiện các đợt giảm giá sâu cho hàng chục ngàn sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Ghi nhận của phóng viên tại các hệ thống bán lẻ như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… trên địa bàn TPHCM cho thấy, các đơn vị này đều có những đợt giảm giá đến 65% cho nhiều mặt hàng từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hàng gia dụng, hàng thời trang… đến hóa mỹ phẩm.

Cụ thể, hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Co.opOnline đang thực hiện giảm giá cho hơn 1.000 sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op. Sản phẩm hàng nhãn riêng vốn có giá thấp hơn thị trường khoảng 15%, nay được kết hợp giảm thêm đến 50% kỳ vọng sẽ giúp khách hàng chi tiêu tiết kiệm hơn.

Theo Saigon Co.op, dịp này, một số mặt hàng nhãn riêng Co.op phục vụ mùa tết như bưởi chưng tết Phúc Lộc Tài, giỏ quà tết đặc sản vùng miền, hộp quà tặng thiết yếu dành cho doanh nghiệp, hội đoàn đã được đưa lên kệ với 4 mức giá cực kỳ hấp dẫn, chỉ từ 99.000-249.000 đồng. Nếu khách hàng mua số lượng lớn sẽ được hưởng chính sách chiết khấu hấp dẫn và in logo doanh nghiệp lên bao bì. Hàng nhãn riêng Co.op còn ưu đãi thiết kế riêng nếu khách hàng đặt từ 10.000 hộp quà/mẫu trở lên.

Nhận định về xu hướng mua sắm cuối năm nay, Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam dự báo, cao điểm mua sắm sẽ rơi vào khoảng 5 tuần trước tết, từ 7-1 đến 10-2-2024. Người tiêu dùng có thể không cắt chi tiêu cho mặt hàng thiết yếu và quà tặng tết, nhưng có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm ở phân khúc thấp hơn, nhiều khuyến mãi hơn, ưu tiên sản phẩm có tính ứng dụng cao như thực phẩm, nhóm hàng tiêu dùng nhanh…

Chính vì vậy, theo các nhà bán lẻ, với sự chuẩn bị đầy đủ về nguồn hàng cũng như các đợt khuyến mãi lớn sẽ góp phần kéo doanh thu cuối năm tăng từ 15%-20% so với các tháng thường.

Tin cùng chuyên mục