Thúc đẩy quyền lực mềm bằng... ẩm thực

Vừa qua, trong chuyến thăm tới Davos, Thụy Sĩ để dự Hội nghị thường niên năm 2025 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cho biết, xứ sở Chùa Vàng đã sẵn sàng để trở thành “nhà bếp của thế giới”. Bà Paetongtarn nhấn mạnh, vương quốc này đang thúc đẩy lĩnh vực ẩm thực như một trong những quyền lực mềm quan trọng.

Chính phủ Thái Lan đã triển khai dự án “Mỗi làng một đầu bếp ẩm thực Thái”, nhằm mục tiêu nâng cao kỹ năng và đào tạo lại cho 75.086 người trở thành đầu bếp chuyên nghiệp về ẩm thực Thái Lan, với chương trình đào tạo chuyên sâu trong giai đoạn 2024-2027. Thống kê cho thấy, có 1.300 người được đào tạo theo dự án này vào năm ngoái và dự kiến sẽ tăng lên 17.000 người vào năm nay, 26.786 người vào năm 2026 và 30.000 người vào năm 2027.

Các khóa đào tạo và nâng cấp kỹ năng ẩm thực Thái Lan trong khuôn khổ dự án được tổ chức theo hình thức cả trực tuyến, trực tiếp và hoàn toàn miễn phí, do các viện giáo dục cao học khắp các khu vực ở Thái Lan cung cấp, bằng nguồn tài trợ của chính phủ. Tại thủ đô Bangkok, các khóa học được tổ chức tại Trung tâm học tập Di sản ẩm thực Thái Lan nằm trong khuôn viên Viện Thực phẩm quốc gia (NFI).

Z8a.jpg
Một lớp dạy nấu món truyền thống Thái Lan. Ảnh: Air Kitchen

Bà Yuwapha Jaiboon, Giám đốc NFI, cho biết, một khóa học tại trung tâm sẽ bao gồm 90 giờ học lý thuyết và 150 giờ thực hành. Các học viên sẽ học được bí quyết nấu ăn theo truyền thống, từ các công thức nấu ăn hoàng gia cổ xưa đến các đặc sản vùng miền, cũng như nhiều kỹ thuật chế biến món ăn ngon và lựa chọn nguyên liệu thô có chất lượng tốt. Học viên sẽ nhận được chứng chỉ sau khi hoàn thành các buổi đào tạo để chứng minh họ đã đạt tiêu chuẩn cao trong nấu ăn.

Anh Jojo, một học viên của dự án tại Trung tâm học tập Di sản ẩm thực Thái Lan, hào hứng cho biết, đây thực sự là một dự án hữu ích của chính phủ, bởi những người như anh được học nấu ăn một cách bài bản để gìn giữ tinh hoa ẩm thực nước nhà, có thêm sinh kế.

Còn theo Bếp trưởng Chumphol, dự án còn giúp mở ra nhiều cơ hội cho các đầu bếp Thái Lan làm việc ở nước ngoài, ẩm thực Thái được sử dụng như một đại sứ văn hóa để Thái Lan được biết đến nhiều hơn.

Chia sẻ tại sự kiện “Hương vị Thái Lan tuyệt vời thế giới”, do Cục Quan hệ công chúng (PRD) Thái Lan tổ chức ngày 24-2, Bếp trưởng Chumphol Jangprai, Đại sứ toàn cầu về ẩm thực Thái Lan, cho biết, việc thực hiện dự án cũng là một chiến lược để nâng tầm và phát triển bền vững ngành công nghiệp thực phẩm Thái Lan.

Các số liệu do Cục Xúc tiến thương mại quốc tế tổng hợp năm 2023 cho biết, có 17.478 nhà hàng Thái ở nước ngoài, trong đó có 6.850 nhà hàng đặt tại Mỹ. Thái Lan cũng là nước xuất khẩu thực phẩm lớn thứ 12 trên thế giới. Nước này đang thúc đẩy hình ảnh là “nhà bếp của thế giới” nhờ thế mạnh của mình trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Ẩm thực và văn hóa ẩm thực cũng là một yếu tố quan trọng giúp quảng bá hình ảnh có lợi cho Thái Lan, đất nước có 2 thành phố sáng tạo về ẩm thực được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) bầu chọn là Phuket (năm 2015) và Phetchaburi (năm 2021).

Tin cùng chuyên mục