Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, thị phần vận tải hàng hóa của đường thủy nội địa hiện nay mới chỉ chiếm 17-19%, thị phần vận tải hành khách chiếm 4-6% toàn ngành là quá thấp, chưa phát huy được lợi thế về mạng lưới đường thủy quốc gia.
Nguyên nhân là do kết cấu hạ tầng kết nối các cảng, bến chưa đồng bộ, phương tiện vận tải đường thủy đã cũ, lạc hậu, nguồn vốn đầu tư cho đường thủy nội địa còn thấp, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải đường thủy còn yếu...
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Đường thủy nội địa căn cứ vào tình hình thực tiễn để có giải pháp phát triển phù hợp, trước hết, cần thay đổi tư duy quản lý theo hướng thúc đẩy kinh tế tư nhân, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật tạo cơ chế cho kinh tế tư nhân phát triển, có cơ chế chính sách giúp khu vực tư nhân tiếp cận vốn, ưu đãi đặc biệt cho người dân, doanh nghiệp khi đóng mới phương tiện.
Bộ trưởng GTVT khẳng định, phát triển vận tải đường thủy nội địa là vấn đề được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm. Thủ tướng đã yêu cầu báo cáo nguyên nhân vì sao vận tải đường thủy chưa phát triển, vì sao hàng hóa vẫn tập trung ở đường bộ mà chưa xuống đường thủy.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sớm tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Logistic Đồng Bằng Sông Cửu Long nhằm tìm ra nguyên nhân vì sao đây là khu vực có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải đường thủy nhưng lại chưa phát triển tương xứng.