
Thay đổi thói quen của người dân
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức đi vào hoạt động vào tháng 12-2024, đánh dấu bước chuyển mình của hệ thống giao thông đô thị TPHCM. Chỉ sau 2 tháng vận hành và khai thác thương mại, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (từ ngày 22-12-2024 đến ngày 22-2-2025) đã phục vụ trên 4,6 triệu lượt hành khách. Theo đánh giá của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC 1 - đơn vị quản lý và vận hành tuyến metro số 1), việc đưa vào vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã phát huy nhiều lợi ích tích cực, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn. Qua đó, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân thành phố cũng dần thay đổi.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên chỉ là khởi đầu, bởi trong đề án đường sắt đô thị TPHCM vừa được Chính phủ thông qua, đến năm 2035, TPHCM cần 355km đường sắt đô thị và đến 2045 sẽ là 510km đường sắt đô thị. Ông cho biết, song hành việc này, hoạt động thương mại bán lẻ hiện đại cho tuyến đường sắt đô thị cũng cần được chuẩn bị phù hợp.
Xây dựng hệ sinh thái dịch vụ cho tuyến metro
Nắm bắt xu hướng trên, ngày 24-2 vừa qua, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, chia sẻ, việc nghiên cứu hợp tác với HURC 1 đã được Saigon Co.op ấp ủ từ nhiều năm nay. Ông khẳng định, hợp tác cùng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ là mở đầu cho những tuyến metro tiếp theo. “Chúng tôi có rất nhiều mô hình có thể cùng hợp tác với Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM nói chung và Công ty Đường sắt đô thị số 1 nói riêng. Mục đích cuối cùng của sự hợp tác là phục vụ tốt nhất cho khách hàng và người dân TPHCM. Qua đó trở thành hình thức hợp tác kiểu mẫu trong phát triển tích hợp giữa hạ tầng giao thông hiện đại và phát triển thương mại bán lẻ hiện đại”, ông Khoa cho biết.
Theo đó, Saigon Co.op và HURC 1 tập trung 4 trọng tâm gồm: nghiên cứu phát triển hệ thống bán lẻ, cửa hàng tiện lợi thương hiệu Co.op theo các nhà ga metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm nhanh, tiện lợi của hành khách; cùng khai thác các giải pháp thanh toán không tiền mặt, tích hợp thẻ metro vào hệ thống thanh toán của Saigon Co.op dựa trên kho dữ liệu thông tin khách hàng của Saigon Co.op; triển khai chương trình ưu đãi, khuyến mãi dành riêng cho hành khách tuyến metro khi mua sắm tại hệ thống 800 điểm bán lẻ của Saigon Co.op; nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý, vận hành của hệ thống metro. Hiện Saigon Co.op đang nghiên cứu để đưa các mô hình kinh doanh của Saigon Co.op gắn kết với các mô hình đường sắt đô thị hiện đại, không chỉ metro số 1, mà tại các tuyến khác của TPHCM cũng sẽ có các điểm bán lẻ vật lý do Saigon Co.op phát triển. “Chúng tôi tin rằng, với sự kết hợp giữa kinh nghiệm vận hành metro của HURC 1 và thế mạnh bán lẻ của Saigon Co.op, hệ thống metro TPHCM sẽ không chỉ là một phương tiện di chuyển đơn thuần mà còn là một hệ sinh thái dịch vụ thương mại hiện đại, tiện ích, mang lại giá trị gia tăng lớn cho người dân và thành phố”, ông Vũ Anh Khoa khẳng định.
Saigon Co.op là hệ thống bán lẻ thuần Việt lâu đời và có thị phần lớn nhất Việt Nam. Chuỗi hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đa dạng các mô hình như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense city, Sense market, cửa hàng Co.op, Co.op online. Hợp tác cùng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là bước đi chiến lược giúp Saigon Co.op tiếp tục mở rộng và đa dạng hệ thống phân phối, thực hiện chuyển đổi số và tối ưu trải nghiệm mua sắm đa kênh.
Ông Lê Minh Triết, Giám đốc HURC 1, cho biết, đơn vị mong muốn thông qua sự hợp tác này sẽ lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo đó, hành khách metro sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều sản phẩm chất lượng, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, thúc đẩy nền kinh tế nội địa.