Đoàn công tác đã kiểm tra các dự án: Cảng cá Thuận An và Cảng cá Tư Hiền kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão; Xử lý khẩn cấp sạt lở bờ biển đoạn qua thôn Tân An, xã Phú Thuận huyện Phú Vang; Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên - Huế và cầu qua cửa biển Thuận An.
Cụ thể, Dự án Cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão, đến nay, nhà thầu thi công đã đổ bê tông đạt 100%, hiện đang xây dựng lan can, lát gạch mặt đê, lắp ván khuôn mạn mũi thuyền phía Tây... Cảng cá Tư Hiền kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão đã nạo vét khoảng 20% khối lượng công việc…
Dự án xử lý khẩn cấp sạt lở bờ biển đoạn qua thôn Tân An, xã Phú Thuận, Phú Vang, hiện đơn vị thi công đang thi công đường công vụ, đóng 177/251 cọc. Đơn vị thi công cam đoan, đến 20/9 hoàn thành việc đóng cọc.
Với dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên - Huế và cầu qua cửa biển Thuận An cũng đã và đang đẩy nhanh tiến độ, thi công ngày đêm. Hiện nhà thầu đang triển khai thi công cọc nhồi các trụ.
Ông Lê Trường Lưu đánh giá cao nỗ lực của các nhà thầu thi công cũng như sự phối hợp giữa chủ đầu tư và các các sở ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện các dự án. Ông Lưu cho rằng đây là các dự án giao thông, thủy lợi trọng điểm, quan trọng của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các chủ đầu tư và đơn vị thi công cần phải xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng mốc thời gian nhằm đảm bảo các giải pháp thi công, tổ chức triển khai thi công theo đúng tiến độ đã phê duyệt; đồng thời, xác định điểm dừng kỹ thuật ở thời điểm phù hợp tránh thiệt hại khi mùa mưa bão đang đến gần; lưu ý các chủ đầu tư, đơn vị thi công cần đặc biệt quan tâm đến người lao động, đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công công trình.
Đối với các dự án liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế yêu cầu cần tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, bố trí tái định cư hợp lý, thỏa đáng đúng quy định; cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường phối hợp, đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho rằng, từ nay đến cuối năm, diễn biến thời tiết rất bất thường, nhất là có những đợt áp thấp nhiệt đới, bão lớn, để chủ động và đảm bảo tiến độ các dự án, lãnh đạo tỉnh đã thường xuyên kiểm tra và chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị thi công tập trung lực lượng và phương tiện, đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa bão. Tỉnh sẽ hỗ trợ tích cực trong quá trình thi công các dự án, tuy nhiên với những nhà thầu, đơn vị thi công chậm tiến độ đề ra tỉnh cũng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm nhằm đảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng công trình, không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.
Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ có điểm đầu giao với Quốc lộ 49 tại Km10+217 (đường Phạm Văn Đồng), điểm cuối giao với Quốc lộ 49 và đường vào cầu Ca Cút tại Km5+00. Tổng chiều dài tuyến gần 5km, mặt cắt ngang tuyến hoàn chỉnh theo quy hoạch với nền đường 36m. Đến nay, dự án đã thảm nhựa mặt đường với chiều dài đạt khoảng 50% tổng chiều dài tuyến, đang tiếp tục triển khai thi công các hạng mục còn lại.
Tuy nhiên, trong lần kiểm tra vào cuối tháng 8 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương ghi nhận tại hiện trường kiểm chỉ có 10 công nhân làm việc trên tổng chiều dài tuyến gần 5km. Bên cạnh đó, mặc dù thời tiết thuận lợi nhưng các nhà thầu (Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm; Liên danh nhà thầu Công ty Xây dựng Tổng hợp Minh Đạt và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh) không tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ; thiếu trách nhiệm trong công tác tổ chức thi công, đảm bảo đúng tiến độ như đã cam kết.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng, đây là dự án giao thông trọng điểm, góp phần giải quyết nhu cầu về giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị; tuy nhiên, tiến độ triển khai dự án còn quá chậm, không quyết liệt trong quá trình thực hiện, năng lực yếu kém, làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư, nguồn lực của tỉnh.
Do vậy, ông Nguyễn Văn Phương yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm, đình chỉ cá nhân phụ trách công tác quản lý, giám sát tại công trường. Đồng thời yêu cầu Ban Quản lý khẩn trương có báo cáo, đánh giá toàn diện về tiến độ thi công, giải ngân đối với từng gói thầu, từng nhà thầu và tổng thể công trình; làm rõ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, giám sát dự án. Từ đó tiến hành bóc tách nguyên nhân để đưa ra giải pháp khắc phục nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công; cũng như tăng cường giám sát, quản lý tiến độ, chất lượng thực hiện dự án. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, trong quá trình đầu tư hạ tầng giao thông, cần hết sức quan tâm đến việc quy hoạch trồng cây xanh, phù hợp về mật độ và chủng loại, đảm bảo cảnh quan và môi trường.
Sau khi đi thị sát và nghe phía chủ đầu tư báo cáo nhanh về tình hình thực hiện dự án đường phía Tây phá Tam Giang – Cầu Hai (đoạn Phú Mỹ - Phú Đa) có chiều dài hơn 12km, mặt đường rộng 7m, điểm đầu giao với đường Thủy Dương - Thuận An (TP. Huế), điểm cuối tuyến giao TL 10B (Phú Vang), với kinh phí thực hiện 105 tỷ đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Phương đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, chính quyền địa phương cùng các ngành liên quan; trong đó phải nhắc đến sự đồng thuận, ủng hộ của người dân đã đồng hành để dự án được triển khai thi công theo đúng lộ trình kế hoạch đề ra.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu UBND huyện Phú Vang phối hợp với Ban Quản lý Dự án Xây dựng công trình giao thông tỉnh hoàn thành việc giải phóng mặt bằng các khu vực còn lại để sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công nhằm đảm bảo tiến độ đề ra. Đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, tiếp tục tập trung nhân, vật lực đẩy nhanh tiến độ gắn với chất lượng công trình.
Theo Ban Quản lý Dự án Xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế, hiện dự án đường phía Tây phá Tam Giang – Cầu Hai đang được triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến, cơ bản hoàn thành đắp nền đường, đổ móng cấp phối đá dăm và điểm đầu của dự án (giao với đường Thủy Dương – Thuận An) đã thảm nhựa được hơn 2km. Ước tính đạt 50% kế hoạch toàn tuyến.