Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để chuyển đổi số

Sáng 31-8, tại Đà Nẵng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị chuyên đề Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đồng chủ trì có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình; Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng.

31-8-ttg-1-6322.jpg
Thủ tướng đến dự và chủ trì Hội nghị toàn quốc nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sáng 31-8. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Lý giải lý do chọn Đà Nẵng là địa phương tổ chức hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Đà Nẵng là địa phương đi đầu về xây dựng chính phủ số. Chuyển đổi số có 3 trụ cột gồm: chính phủ số, xã hội số và kinh tế số. Về xây dựng Chính phủ số, có nhiều địa phương triển khai tích cực, song Đà Nẵng là địa phương có những hiệu quả nổi bật. Do đó, việc chọn Đà Nẵng vừa là động viên, hoan nghênh vừa là để các địa phương học tập Đà Nẵng.

1000016629.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Xuân Quỳnh

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, xu thế về chuyển đổi số là yêu cầu khách quan, là lựa chọn khách quan, chiến lược, yêu cầu hàng đầu trong quá trình phát triển. Chuyển đổi số không chỉ là kinh tế, xã hội số mà đã đi vào các ngành nghề khác, kể cả những vấn đề quan trọng của quốc gia. Quá trình cải cách hành chính lấy người dân làm trung tâm. Chuyển đổi số tập trung sử dụng hiệu quả và cung cấp dịch vụ công. Như vậy, cả phía cung cấp và phía sử dụng cấp dịch vụ công đều phải vận dụng chuyển đổi số hiệu quả.

Thời gian qua, chuyển đổi số thúc đẩy phát triển mạnh mẽ không chỉ khu vực công và khu vực tư, từ Trung ương đến địa phương, đến từng ngõ, gõ từng nhà, từng đối tượng. Thực tế hiện nay có thể thấy được sự thay đổi về tư duy, hành động, thói quen ở cơ quan hành chính các cấp khi thực hiện thủ tục hành chính chuyển từ giấy tờ truyền thống sang môi trường mạng, giúp nâng cao hiệu quả công việc.

31-8 TTg 6.jpg
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, bên cạnh kết quả đạt được thì việc thực hiện chuyển đổi số vẫn còn những tồn tại như: công tác lãnh đạo, điều hành, tư duy nhận thức có nơi có lúc chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; hạ tầng chưa phát triển đồng bộ, nhất là ở các vùng sâu vùng xa; vẫn còn hơn 80% hồ sơ dịch vụ công trực tuyến chưa xử lý toàn trình...

Quá trình chuyển đổi số vẫn đối mặt thách thức như: yêu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp trong quá trình phát triển nhanh của kinh tế - xã hội; nguồn lực nhà nước còn có hạn chế...

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhân dân làm nên lịch sử, nguồn lực nhà nước chỉ là dẫn dắt. Do đó, quan trọng là phải huy động được nguồn lực từ doanh nghiệp, nhân dân… và căn cứ từ thực tế để điều chỉnh thể chế cho phù hợp.

“Việc phát triển sản phẩm công nghệ số trước hết là để phục vụ tốt nhu cầu người dân, doanh nghiệp và hướng đến vươn ra thế giới, nhất là trong bối cảnh hội nhập hiện nay không thể làm một mình. Chúng ta hội nhập, phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để thực hiện chuyển đổi số”

Thủ tướng Phạm Minh Chính

31-8 TTg 4.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Trên cơ sở những vấn đề trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở một số vấn đề thảo luận, trao đổi tại hội nghị, như: đánh giá kết quả về nhận thức, tư duy, lãnh đạo, chỉ đạo điều hành tổ chức thực hiện để lợi ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp; chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả, kinh nghiệm quý cần chia sẻ; nhìn thẳng, nhìn thật vào tư duy nhận thức còn vấn đề gì, hoạt động lãnh đạo điều hành có gì chưa thông thoáng; thể chế có vấn đề gì cần tháo gỡ, giải pháp nào cần triển khai; người dân, doanh nghiệp là trung tâm thì có thụ hưởng được không, có vấn đề nào Nhà nước cần tháo gỡ. Từ đó, xác định sắp tới cần triển khai các giải pháp gì để thực hiện hiệu quả các mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Theo báo cáo của Bộ TT-TT, Việt Nam đã trải qua 2 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến tính từ năm 2011 đến nay. Trong đó, giai đoạn 1 là giai đoạn khởi động khi số lượng dịch vụ công trực tuyến mức cao được triển khai rất ít trên phạm vi cả nước; giai đoạn 2 là giai đoạn phát triển theo chiều rộng, khi có bước phát triển đột phá về số lượng dịch vụ công trực tuyến.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã có thành công nhưng không đồng đều giữa các bộ ngành, địa phương. Bên cạnh những đơn vị đạt kết quả cao, vẫn còn nhiều đơn vị đạt kết quả rất thấp, đặc biệt là hồ sơ trực tuyến toàn trình. Một số địa phương đạt tỷ lệ rất cao lên tới 69%, tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương đạt tỷ lệ rất thấp dưới 5%, trung bình khối địa phương mới chỉ đạt 17,9%.

31-8 TTg 7.jpg
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ TT-TT, để triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới, phát triển theo chiều sâu, thực chất là phổ cập dịch vụ công trực tuyến theo hướng trực tuyến toàn trình, các bộ, ngành, địa phương cần đạt mục tiêu phát triển dịch vụ công trực tuyến toàn trình ngay trong năm 2024 và đến năm 2025. Năm 2025, đối với các bộ, ngành: tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%; đối với các địa phương: đạt tối thiểu 70%.

Tin cùng chuyên mục