Đi cùng đoàn có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh; lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan...
Nhà ga hành khách T3, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có công suất 20 triệu hành khách/năm; quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi; với 90 quầy làm thủ tục hàng không; 27 cửa ra tàu bay; 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách. Tổng mức đầu tư dự án gần 11.000 tỷ đồng.
Đây là lần thứ 4 Thủ tướng Chính phủ tới kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy công trình trọng điểm quốc gia này. Khảo sát thực địa tại công trường thi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước khí thế lao động sôi nổi trong những ngày Tết Giáp Thìn 2024.
Với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, TPHCM và các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, nhiều khó khăn, vướng mắc của dự án đã được tháo gỡ. Chỉ sau 6 tháng kể từ ngày khởi công, một nhà ga hiện đại đã dần thành hình.
Báo cáo với Thủ tướng và Đoàn công tác, lãnh đạo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự án có hai gói thầu chính là gói thầu số 11 và số 12. Trong đó, gói thầu số 11 thi công phá dỡ, nền đất, móng cọc, sàn đáy tầng hầm công trình đã hoàn thành xây lắp để đồng bộ quá trình thi công gói thầu số 12 (Gói thầu xây lắp chính).
Đối với gói thầu số 12 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3- công tác thi công các hạng mục đang được kiểm soát và thực hiện đúng với kế hoạch tiến độ.
Công trường huy động 16 cẩu tháp, lúc cao điểm huy động trên 400 đầu xe máy thiết bị và gần 1.400 kỹ sư, công nhân triển khai thi công xuyên tết, xuyên ngày nghỉ để đáp ứng tiến độ đề ra.
Các đơn vị thi công đang tranh thủ mùa khô, thúc đẩy thi công cao điểm, phấn đấu hoàn thành phần thô kết cấu bệ cốt thép Nhà ga hành khách T3 vào dịp 30/4/2024, phần thô nhà xe cao tầng vào 15/6/2024 và lắp đặt kết cấu mái trước mùa mưa năm 2024.
Làm việc với lãnh đạo TPHCM và các bộ, ngành, đơn vị liên quan về dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao tinh thần lao động của cán bộ, công nhân, người lao động tại dự án theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ; biểu dương TPHCM, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã nỗ lực cố gắng, vào cuộc quyết liệt, sát sao thúc đẩy dự án.
Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các nhà thầu xây dựng lại biểu đồ tiến độ; phát động phong trào thi đua, huy động phương tiện, thiết bị, nhân lực; nghiên cứu, cải tiến biện pháp thi công đẩy nhanh tiến độ dự án; bám sát tiến độ, kiểm soát, giám sát đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình, an toàn lao động; bảo đảm môi trường, cảnh quan; chuẩn bị về nhân lực, các phương án vận hành, khai thác Nhà ga T3 hiệu quả. Đặc biệt phải phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, không để sai phạm xảy ra tại dự án.
Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị và TPHCM phối hợp tổ chức triển khai đồng bộ, nhịp nhàng, hiệu quả các hạng mục phụ trợ. Trong đó có kết nối giao thông nội cảng với khu vực xung quanh và với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong quá trình triển khai dự án và các công trình phụ trợ, dự án liên quan nếu phát sinh những vướng mắc, bất cập thì các bộ, ngành và TP tiếp tục phối hợp nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung, vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Thủ tướng yêu cầu phấn đầu hoàn thành công trình trước ngày 30/4/2025, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Điểm lại một số bài học kinh nghiệm từ dự án, Thủ tướng cho rằng tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc nào dứt điểm việc đó; lãnh đạo, điều hành phải bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, lắng nghe ý kiến nhiều chiều, tất cả vì lợi ích chung, lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của người dân… Đặc biệt, không chia nhỏ gói thầu mà phải có tổng thầu để dễ kiểm soát tiến độ và chất lượng dự án.