Báo cáo của BCĐ cho biết, thời gian qua, các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2 (2021 – 2025), cơ bản đáp ứng yêu cầu khởi công, nhiều địa phương đã bàn giao mặt bằng vượt yêu cầu.
Bộ GTVT đã hoàn thành các thủ tục đầu tư để khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần giai đoạn 2 vào ngày 1-1-2023, đến nay đã ký hợp đồng toàn bộ các gói thầu để tổ chức thi công đồng loạt theo đúng Nghị quyết của Chính phủ; cuối năm 2022 đã đưa vào khai thác đoạn Cam Lộ - La Sơn, thông xe kỹ thuật đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và TPHCM đã khởi công dự án nhà ga hành khách T3 và tuyến đường kết nối Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất…
Thủ tướng nhấn mạnh, ai sợ trách nhiệm thì đứng sang một bên để người khác làm, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Ảnh: VIẾT CHUNG |
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các địa phương nhìn chung đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai nhiệm vụ. Đặc biệt, Hà Nội, TPHCM và các tổ công tác đã nỗ lực triển khai 2 dự án Vành đai 3 TPHCM và Vành đai 4 vùng Thủ đô, nhất là đã làm quyết liệt, bài bản công tác giải phóng mặt bằng, tranh thủ được sự đồng tình của nhân dân. Các tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang, Cà Mau, Đồng Nai… cũng triển khai tích cực công tác này.
Hiện, danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành GTVT gồm 21 dự án lớn với khoảng 70 dự án thành phần. Thủ tướng cho biết sắp tới, sẽ bổ sung thêm một số dự án cao tốc tại khu vực miền núi phía bắc, đồng bằng sông Hồng, ĐBSCL và từ Tây Nguyên xuống duyên hải Nam Trung bộ vào danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT để triển khai các tuyến cao tốc kết nối đồng bộ trên cả nước theo trục dọc Bắc – Nam và trục ngang Đông Tây. Phấn đấu tới năm 2025, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Móng Cái (Quảng Ninh) xuống tới Cà Mau.
Khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi các bộ ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc nào dứt việc đó, tạo thành khí thế, phong trào, xu thế với tinh thần thi đua cao nhất có thể. Thủ tướng nhấn mạnh, ai sợ trách nhiệm thì đứng sang một bên để người khác làm, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.
Thủ tướng cũng chỉ ra, năng lực của nhiều ban quản lý dự án còn hạn chế, còn tình trạng chia nhỏ gói thầu. Có đoạn đường chỉ 50km nhưng có tới hàng chục nhà thầu, 2-3 km một gói thầu, nên phát sinh nhiều thủ tục và kết nối các nhà thầu rất khó.
Thủ tướng yêu cầu chấm dứt chia nhỏ gói thầu, thông thầu, bán thầu. Các bộ ngành, địa phương, ban quản lý phải rà soát lại, nhanh chóng điều chỉnh các vấn đề nói trên, các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm, các nhà thầu phải làm hết trách nhiệm của mình.
Đi vào cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo đối với các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCM còn vướng mắc, các bộ trưởng, trưởng ngành phải chủ động phối hợp giải quyết ngay, nếu vẫn vướng mắc thì Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà triệu tập cuộc họp để xử lý, tránh "văn bản lòng vòng", cải tiến cách làm nhanh chóng, hiệu quả.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP |
Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều yêu cầu về tiến độ chưa đạt được, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư ACV, đại diện chủ sở hữu của ACV (Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) và cơ quan quản lý nhà nước (Bộ GTVT).
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan phải kiểm điểm trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ và các công việc được phân công, đồng thời chịu trách nhiệm tập trung khắc phục, bù đắp lại thời gian đã trôi qua và tiến độ bị chậm. Trong đó, gói thầu nhà ga là hết sức quan trọng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo chung để tháo gỡ vướng mắc, các cơ quan hỗ trợ nhưng chủ đầu tư phải chủ động, không trông chờ, ỷ lại.
Theo Thủ tướng, đã hứa thì phải làm, đã cam kết phải thực hiện, nếu làm không được, làm không đúng phải chịu trách nhiệm trước quy định của Đảng, Nhà nước.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các địa phương và các ban quản lý dự án, thúc đẩy các dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 1 (2017-2020) và 12 dự án thành phần giai đoạn 2 vừa khởi công. Phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong triển khai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành...