Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cao tốc có sớm ngày nào, ĐBSCL hưởng lợi ngày đó

Chiều 30-1, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với các bộ, ngành, địa phương vùng ĐBSCL về tình hình triển khai các công trình, dự án trên địa bàn.

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL; các nhà đầu tư, nhà thầu dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi lực lượng thi công cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi lực lượng thi công cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, chiến lược, giàu truyền thống cách mạng; là vùng đất rất trù phú, giàu tiềm năng, là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Những đột phá về hạ tầng giao thông và nhân lực sẽ giúp ĐBSCL phát triển mạnh mẽ hơn thời gian tới. Bên cạnh đó, việc thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021, khu vực ĐBSCL được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166km. Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào khai thác theo quy mô giai đoạn 1 với tổng chiều dài 171km. Hiện, có 8 dự án đang thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai, đưa vào khai thác toàn bộ các dự án trong năm 2026 với tổng chiều dài 463km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng. Như vậy, dự kiến đến năm 2026, khu vực ĐBSCL sẽ có khoảng 554km đường cao tốc, các tuyến cao tốc còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, việc phát triển giao thông, nhất là các tuyến đường bộ cao tốc tại khu vực ĐBSCL, là yêu cầu khách quan và được Đảng, Nhà nước quyết định đúng đắn. Do đó, không chần chừ, do dự, mà phải bắt tay vào làm, với kết quả phải nhìn thấy, đo, đếm được. “Tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó; cao tốc có sớm ngày nào, ĐBSCL hưởng lợi ngày đó”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Các đơn vị thi công dự án thành phần đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang. Ảnh: TTXVN

Các đơn vị thi công dự án thành phần đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang. Ảnh: TTXVN

Trên cơ sở phân tích, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các ngành, địa phương phải phối hợp, khẩn trương hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư, đảm bảo khoa học, đúng quy định, sát thực tế, hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2023 để đồng loạt khởi công những dự án còn lại.

Về vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đây là vấn đề khó khăn nhất, do đó đồng chí Bí thư cấp ủy phải làm trưởng ban giải phóng mặt bằng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động, giúp người dân thực hiện. Trường hợp có vướng mắc phải cùng bàn bạc, đối thoại. Nhân việc tái định cư các dự án, cần tổ chức cơ cấu lại các khu dân cư đảm bảo văn minh, xanh, sạch, đẹp.

Đối với công tác đấu thầu, chọn nhà thầu thi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải căn cứ các quy định, đảm bảo minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, tránh chia nhỏ các gói thầu, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm, tất cả vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì lợi ích nhân dân; đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. Các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát phải thực hiện đúng quy định, song phải có tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, tránh làm đi làm lại, bổ sung, chỉnh sửa gây lãng phí thời gian, công sức, kinh phí.

Đối với việc tổ chức các nút giao, giao thông kết nối, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương xây dựng các dự án tiền khả thi, gửi Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, trình Chính phủ xem xét.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành. Theo đó, Bộ Tài chính không được để thiếu vốn đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, triển khai có hiệu quả. Bộ TN-MT cử cán bộ điều tiết các vấn đề liên quan đến vật liệu xây dựng, bảo vệ, phục hồi môi trường. Các bộ, các ngành phải phối hợp với nhau; mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải chủ động thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của mình; nếu có những khó khăn, vướng mắc thì báo cáo Văn phòng Chính phủ và Bộ GTVT tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Ngày 30-1, theo ghi nhận của PV Báo SGGP trên công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Quảng Trị) có tổng chiều dài 267km, các nhà thầu đã huy động nhân lực, vật lực khẩn trương thi công.

Tại dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (Hà Tĩnh), liên danh nhà thầu Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) và Tổng công ty Vinaconex đảm nhiệm thi công từ Km479 đến Km514 đang tập trung thi công các tuyến đường công vụ phục vụ dự án. Trong khi đó, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, điểm đầu tại xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), điểm cuối tại xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) có tổng chiều dài 65,7km, cũng được các nhà thầu đào bốc đất phong hóa để làm nền đất. Ông Võ Minh Hoài, Chủ tịch Tập đoàn Trường Thịnh (đại diện đơn vị thi công), cho biết, đơn vị cùng đối tác bố trí hàng trăm máy móc chuyên dụng và công nhân thi công xuyên tết; phấn đấu hoàn thành dự án trong 34 tháng như cam kết.

MINH PHONG

Tin cùng chuyên mục