Theo báo cáo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong nhiều năm qua, tỉnh luôn duy trì là một trong 5 địa phương có mức đóng góp cao nhất cho cả nước về GDP và thu ngân sách.
Hiện trên địa bàn tỉnh có 69 dự án cảng biển được quy hoạch tập trung chính trên trên 2 luồng hàng hải là Vũng Tàu – Thị Vải và Sông Dinh, riêng khu vực Cái Mép – Thị Vải có 35 cảng, hiện đã đưa vào khai thác 22 cảng.
Mặc dù có lợi thế cạnh tranh nhưng đến nay, công suất khai thác cảng Cái Mép – Thị Vải chỉ ở mức 40% năm 2015 và tăng lên 53% vào năm 2020 do hạ tầng kết nối cảng với các trung tâm kinh tế trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn hạn chế, việc kết nối với các tỉnh trong vùng và Tây Nam bộ chỉ có duy nhất tuyến quốc lộ 51 nên dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, quá tải.
Về đường bộ, cần sớm triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu Phước An nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu vào và ra. Về đường sắt, cần nghiên cứu đoạn đường sắt Biên Hòa – Cái Mép như một phần nối dài của tuyến đường sắt Bắc – Nam để vận chuyển hàng hóa từ các vùng, miền đến Cái Mép – Thị Vải.
Thủ tướng cũng đề nghị tăng cường hạ tầng phục vụ logistics, sớm thúc đẩy hình thành hệ thống logistic hạ tầng khu vực Cái Mép hạ; nghiên cứu hình thành trung tâm phân phối hàng hóa kết nối sân bay quốc tế Long Thành và cảng biển Cái Mép – Thị Vải để kết nối giữa hàng không và đường thủy.
Thủ tướng giao Bộ Tài chính hình thành trung tâm chuyển giao chuyên ngành tập trung với trang thiết bị đầy đủ để thông quan hàng hóa tại khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải và tăng cường hơn nữa việc thu hút hãng tàu, chủ hàng, môi giới tài chính.