Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
SGGPO
Sáng 8-3, tại tỉnh Tiền Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Cùng tham gia đoàn công tác có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ ngành Trung ương…
Đại diện Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (tổng thầu công trình) cho biết, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài 51,1 km, tổng vốn đầu tư 12.668 tỷ đồng. Đến nay, giải phóng mặt bằng hoàn thành cơ bản, đã bàn giao 51/51 km. Các đơn vị đã thi công đạt khoảng 35% khối lượng công trình; trong quý I-2020 này sẽ phấn đấu giải ngân 790 tỷ đồng. Nhà thầu phấn đấu đến tháng 12-2020 sẽ thông tuyến cho xe dưới 16 chỗ.
Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay trong việc thi công là tình trạng thiếu cát xây dựng do ảnh hưởng hạn mặn, cát nhiễm mặn.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao chủ đầu tư là tỉnh Tiền Giang đã khẩn trương giải phóng mặt bằng, hoàn thành 100%. Đơn vị thi công tập trung làm được trên 35% khối lượng công trình. Hoan nghênh tinh thần quyết tâm của tổng thầu trong thực hiện cam kết cuối năm 2020 thông tuyến và năm 2021 khánh thành toàn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận. Điều này cho thấy sự nỗ lực cao của Bộ GTVT, đặc biệt là tỉnh Tiền Giang, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị liên quan…
Đối với những kiến nghị của nhà thầu, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Tiền Giang bố trí phần vốn còn lại một cách chặt chẽ, kịp thời và đúng pháp luật; đồng thời xử lý vấn đề vật liệu bị nhiễm mặn để các đơn vị thi công đúng tiến độ.
Thủ tướng hoan nghênh các ngân hàng bảo đảm tín dụng cho công trình. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm kiến nghị phương án thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo tinh thần chỉ thị của Thủ tướng để hoàn thành năm 2021, cùng với sớm khởi công cầu Mỹ Thuận 2.
Bên cạnh đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT lập phương án thu phí tuyến cao tốc TPHCM- Trung Lương nhằm giảm tai nạn giao thông, đồng thời có nguồn kinh phí tái đầu tư cơ sở hạ tầng.
Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Trước đó, Hiệp hội Các nhà đầu tư Công trình giao thông đường bộ Việt Nam, có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo việc cho thu phí lại cao tốc TPHCM -Trung Lương, nhằm tạo nguồn ngân sách để duy tu, bảo trì, tái đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông… Bởi từ khi dừng thu phí vào đầu năm 2019 đã không kiểm soát được lưu lượng xe qua lại, cũng như tải trọng phương tiện lưu thông trên tuyến. Từ đó dẫn tới mặt đường bị xuống cấp, không có nguồn kinh phí bảo trì và mất đi nguồn thu mỗi năm cả ngàn tỷ đồng.
Nói về vấn đề này, ông Phạm Văn Hòa, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, ủng hộ chủ trương thu phí lại tuyến cao tốc TPHCM- Trung Lương nhằm đảm bảo nguồn kinh phí để bảo trì, tái đầu tư hạ tầng giao thông, trong điều kiện hệ thống giao thông ở ĐBSCL còn yếu kém và rất cần vốn đẩy nhanh đầu tư.
Ngoài ra, thu phí để kiểm soát lưu lượng xe qua lại, giúp hạn chế số lượng xe quá nhiều dồn vào cao tốc này, trong khi tuyến Quốc lộ 1 từ Tiền Giang đi TPHCM vẫn đảm bảo lưu thông tốt. Vấn đề là Bộ GTVT nên tham khảo ý kiến rộng rãi, xem xét áp dụng mức thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương có thể thấp hơn mức thu trước đây (ví dụ bằng 50% chẳng hạn)…