Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp chặt chẽ với UBND TPHCM triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài theo đúng quy định.
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài được xây dựng nhằm rút ngắn hành trình từ Sài Gòn đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, phá thế độc đạo của Quốc lộ 22, tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.
Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài khoảng 53,5km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TPHCM) và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).
Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của Nhà nước) và chia làm hai giai đoạn.
Giai đoạn 1, xây dựng đoạn TPHCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế).
Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), xây dựng đoạn TPHCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 làn xe.
Sau khi hoàn thành, dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài không chỉ giải quyết bài toán giao thông cho tỉnh Tây Ninh, TPHCM mà còn tháo nút thắt giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuyến đường cũng được kỳ vọng tăng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia.
Trước đó, hồi tháng 9, UBND TPHCM và tỉnh Tây Ninh cùng gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho TPHCM có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng Tây Ninh. Hai địa phương cũng đề xuất tự lo kinh phí bồi thường (phía TPHCM khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ); phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.