Thủ tục hành chính trực tuyến 0 đồng: Thúc đẩy chuyển đổi số

Từ khi TPHCM áp dụng chính sách thu phí 0 đồng (miễn phí) với 98 loại hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến, số lượng thủ tục hành chính trực tuyến được xử lý ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy công tác chuyển đổi số.

Người dân phấn khởi

Nhận được thông báo đến UBND quận 5 ký giấy đăng ký kết hôn chỉ sau vài giờ nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công, chị Ngô Huỳnh Kiều Oanh (ngụ quận 5) vui mừng vì hồ sơ được giải quyết nhanh, không tốn phí và không tốn nhiều thời gian đi lại để nộp hồ sơ giấy. Chị Oanh có hơn 10 năm sinh sống tại Singapore, quen với việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến nên chị không gặp khó khăn khi nộp hồ sơ trực tuyến tại TPHCM. Bởi theo chị Oanh, thao tác trải nghiệm làm thủ tục trực tuyến tại Việt Nam cũng tương tự ở Singapore. Cầm chứng nhận kết hôn trên tay, chị Oanh càng vui và hạnh phúc hơn khi nhận lời chúc mừng từ cán bộ giải quyết hồ sơ. “Thủ tục, hồ sơ tôi nộp trước trên cổng dịch vụ công được giải quyết nhanh gọn và miễn phí (hơn 1 triệu đồng). Lúc biết miễn phí thủ tục đăng ký kết hôn, chúng tôi rất vui, cảm giác như nhà nước cũng chúc phúc cho vợ chồng tôi”, chị Oanh niềm nở.

hoso.jpg
Người dân thao tác thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại UBND quận 5, TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH

Đến UBND huyện Hóc Môn nộp hồ sơ thủ tục hành chính, ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ huyện Hóc Môn) chăm chú nhìn màn hình hướng dẫn cách thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Năm nay ngoài 60 tuổi, không rành về công nghệ nhưng ông Hùng vẫn nộp hồ sơ trực tuyến. Thấy màn hình chiếu clip hướng dẫn, ông Hùng lấy điện thoại thông minh ra làm theo và nhờ cán bộ tiếp dân hướng dẫn thêm. Theo ông Hùng, được miễn phí khi thực hiện thủ tục hành chính là niềm vui của người dân, nhưng người lớn tuổi không hiểu rõ quy trình, công nghệ thì muốn đến bộ phận một cửa làm để được cán bộ hướng dẫn rõ hơn.

Bày tỏ niềm vui khi được miễn phí thủ tục hành chính trực tuyến, nhiều người dân đánh giá việc thu phí 0 đồng với thủ tục hành chính trực tuyến là một chính sách tốt để khuyến khích chuyển đổi số. Song TPHCM nên tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống để người dân, doanh nghiệp có trải nghiệm tốt hơn khi thực hiện thủ tục trực tuyến. Bà Phan Thị Diệu (ngụ quận 12) cho rằng cổng dịch vụ công trực tuyến cần cập nhật, thông tin chính xác tiến độ hồ sơ. Những hồ sơ bị trả lại, cán bộ tiếp nhận cần liên lạc trực tiếp để trao đổi kỹ, chi tiết về giấy tờ cần bổ sung để người dân bổ sung cho lần sau, tránh trường hợp bổ sung không đúng giấy tờ phải nộp lại nhiều lần.

Hồ sơ trực tuyến tăng

Sau khi HĐND TPHCM ban hành Nghị quyết 07/2024 quy định mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến và UBND TPHCM công bố danh mục 98 thủ tục trực tuyến áp dụng mức phí 0 đồng, các địa phương đã triển khai ngay và ghi nhận số lượng thủ tục hành chính trực tuyến tăng hơn trước.

Tại huyện Hóc Môn, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng đến người dân về việc thu phí, lệ phí 0 đồng đối với 56 thủ tục hành chính đang thực hiện, góp phần nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện, xã, thị trấn. Qua hơn 2 tháng áp dụng mức phí 0 đồng, UBND huyện Hóc Môn ghi nhận sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, qua đó khuyến khích người dân tích cực tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính.

Bà Phạm Thị Ánh Nguyệt, Trưởng Phòng Nội vụ quận 5, cho biết, khi TPHCM ban hành chính sách thực hiện thu phí 0 đồng, quận 5 chú trọng thực hiện tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên các nền tảng khác nhau của quận. Bên cạnh đó, cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa sẽ hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm trực tuyến trên máy tính được bố trí phục vụ miễn phí tại bộ phận một cửa để mọi người được hưởng quyền lợi. Qua đó, kết quả thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến tăng cao. “Với thủ tục hành chính trực tuyến, người dân có thể tự làm ở nhà, trong quá trình làm gặp vướng mắc gì có thể gọi điện cho cán bộ phường, quận sẽ được giải đáp. Nếu người dân điền sai, thiếu thông tin thì cán bộ tiếp nhận sẽ ghi chú chi tiết để người dân bổ sung”, bà Ánh Nguyệt thông tin.

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Văn Thinh cho biết, để khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, sở phân công nhân sự thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn bước đầu bên ngoài quầy tiếp nhận và trả hồ sơ. Đồng thời, tạo mã QR tích hợp 95 thủ tục hành chính và 31 dịch vụ công trực tuyến của sở để người dân không phải mất thời gian tra cứu trên cổng dịch vụ công của TPHCM. Sở cũng lắp đặt 2 ki ốt để người dân tra cứu thông tin, 2 máy tính và 1 máy scan để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại sở. Nhờ đó, số lượng hồ sơ trực tuyến ngày càng tăng.

Danh mục thủ tục hành chính thực hiện thu phí 0 đồng theo Nghị quyết 07/2024 của HĐND TPHCM có 98 thủ tục hành chính ở 4 nhóm được miễn lệ phí gồm: Lệ phí hộ tịch; Lệ phí cấp giấy phép cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Lệ phí cấp giấy phép xây dựng; Lệ phí đăng ký kinh doanh. Việc thu phí 0 đồng được áp dụng từ ngày 29-5-2024 đến hết ngày 31-12-2025. Người dân, doanh nghiệp thực hiện các giao dịch thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn hay Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn sẽ được miễn phí, lệ phí.

Tin cùng chuyên mục