Thủ đô không thể tuyệt vời nếu không xử lý được ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông

“Luật Thủ đô chính là cơ hội để rà soát lại. Không thể để Thủ đô cứ tắc nghẽn giao thông thế này, môi trường cứ ô nhiễm không khí như thế này. Trên truyền hình đưa tin, hiếm khi nào có ngày chất lượng không khí tốt. Khá và trung bình là thấy mừng rồi”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, từng là Bí thư Thành ủy Hà Nội, bày tỏ quan ngại về tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng ở Thủ đô. Ảnh: QUANG PHÚC
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, từng là Bí thư Thành ủy Hà Nội, bày tỏ quan ngại về tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng ở Thủ đô. Ảnh: QUANG PHÚC

Theo đồng chí Vương Đình Huệ, một trong những vấn nạn hiện nay của Thủ đô là ô nhiễm môi trường. “Nhiều người nước ngoài ở Hà Nội nói rằng Thủ đô của chúng ta rất tuyệt vời, chỉ có mỗi điều là không khí tệ quá. Luật Thủ đô ban hành có giải quyết vấn đề này không, phân quyền gì cho Hà Nội trong chuyện này”, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ và gợi ý nên giao thẩm quyền cho Hà Nội để "tự chịu trách nhiệm, tự cân đối nguồn lực, tự giải quyết", thay vì xin ý kiến "bộ nọ, ngành kia".

“Một số nước, đi từ ngoài vào nội đô hoặc từ điểm này đến điểm khác nếu xe ô tô chỉ chở 1 người là không cho vào, ít nhất phải 2 người, cũng là một dạng hạn chế quyền công dân. Vậy chúng ta rà lại xem thế nào. Nếu không thì không giải quyết được bài toán tắc nghẽn giao thông, không khí ô nhiễm”, Chủ tịch Quốc hội băn khoăn.

Liên quan đến môi trường, những vấn nạn như úng ngập, xử lý rác thải… cũng được Chủ tịch Quốc hội, từng là Bí thư Thành ủy Hà Nội, bày tỏ quan tâm.

du-hop-m-6296.jpeg
Lãnh đạo các bộ ngành dự họp. Ảnh: QUANG PHÚC

Nêu ý kiến sau đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đồng tình về yêu cầu rà soát kỹ và đầy đủ những vấn đề về định mức, đơn giá, quy chuẩn, tiêu chuẩn trên tất cả các lĩnh vực. Thành phố rất mong muốn được phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn trong những vấn đề này.

“Hiện nay tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường đang rất thiếu, làm không được. Định mức, đơn giá cũng thế. Với tính đặc thù, các công trình tiêu biểu của Hà Nội mà theo đơn giá bình thường thì không làm được”, Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ.

dinh-tien-dung-14-8744.jpeg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu. Ảnh: QUANG PHÚC

Đề cập thêm đến giải pháp quản lý giao thông nội đô, Bí thư Hà Nội cho biết, dù khuyến khích sử dụng nhiên liệu xanh, nhưng trạm sạc điện cho ô tô cũng chưa có tiêu chuẩn, quy định nào cả, không dùng chung được, rất lãng phí.

Theo dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, HĐND TP Hà Nội có quyền quy định đầu tư phát triển phương tiện giao thông công cộng kết hợp lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để hạn chế ùn tắc giao thông, giảm phát thải; hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch. Tuy nhiên, dự luật chưa quy định cụ thể các biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân.

Dự án Luật Thủ đô sửa đổi được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp 6 (tháng 11-2023) và dự kiến thông qua tại kỳ họp giữa năm nay.

Tin cùng chuyên mục