Thông xe nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đây là nhánh HC2, một trong hai nhánh thuộc Dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, khởi công cách đây 4 năm với tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng (giai đoạn một).

Sáng 4-10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) tổ chức thông xe nhánh hầm trên Đại lộ Nguyễn Văn Linh băng qua nút giao Nguyễn Hữu Thọ, quận 7. Đây là nhánh HC2, một trong hai nhánh thuộc Dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, khởi công cách đây 4 năm với tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng (giai đoạn một).

NVLd.jpg
Thông xe nhánh hầm trên Đại lộ Nguyễn Văn Linh băng qua nút giao Nguyễn Hữu Thọ, quận 7. Ảnh: QUỐC HÙNG

Trưởng ban điều hành dự án đường bộ 4, thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, Nguyễn Thanh Tuấn, cho biết nhánh hầm được thông xe ngoài giảm áp lực giao thông qua nút giao sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xây dựng các hạng mục khác của dự án, bởi nơi này mật độ xe rất lớn.

"Hiện đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, mục tiêu hoàn thành nhánh hầm còn lại cùng các hạng mục liên quan vào cuối năm nay", ông Tuấn cho biết.

Nhánh hầm HC2 nằm trên hướng quận 7 đi Bình Chánh. Hầm dài 456m, trong đó gần 100m đoạn kín chui qua giao lộ, còn lại là phần hở ở hai đầu. Đường hầm gồm ba làn xe, vận tốc 60km/giờ. Bên trong được xây trạm bơm, hệ thống thoát nước, chiếu sáng… Hầm chui tổ chức giao thông một chiều cho ôtô chạy qua, cấm xe máy, người đi bộ; dừng đậu.

NVL6.jpg

Sau khi nhánh hầm đưa vào khai thác, phần đường ôtô trên Đại lộ Nguyễn Văn Linh hướng từ quận 7 qua Bình Chánh tăng lên 5 làn, thay vì chỉ hai làn như trong thời gian thi công, thuận lợi cho xe đi thẳng. Nhánh hầm HC1 theo hướng ngược lại vẫn đang xây dựng nên xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ chưa được băng qua nút giao. Thành phố đã triển khai phương án phân luồng, cho xe quay đầu tại một số vị trí xung quanh để đảm bảo an toàn.

Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những nút giao lớn nhất khu vực Nam Sài Gòn, lưu lượng xe luôn dày đặc, nhất là ôtô trọng tải lớn. Trước đó, dự án hầm chui dự kiến hoàn thành từ năm 2022, song chậm tiến độ. Theo chủ đầu tư, ngoài khó khăn trong điều kiện vừa thi công vừa duy trì cho xe chạy, dự án còn bị vướng mắc liên quan tới di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông…). Quá trình thi công hầm kín cũng phức tạp do phải xử lý giao cắt với Metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) theo quy hoạch.

Cùng với hầm chui, TPHCM đang chuẩn bị đầu tư cầu, đường Nguyễn Khoái, nối quận 4, 7 và 1 với tổng vốn hơn 3.700 tỷ đồng. Khi hoàn thành công trình sẽ tạo hướng đi mới, "chia lửa" cho đường Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, giảm ùn tắc cho khu vực phía Nam.

NVL3.jpg
NVLa.jpg
NVL1.jpg

Lộ trình giao thông thay đổi sau khi thông xe một nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ như sau:

Hướng xe từ cảng Hiệp Phước (Nhà Bè) đi Quốc lộ 1:

- Xe tải, xe container: đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh - điểm quay đầu Nguyễn Phan Chánh hoặc Phạm Văn Nghị - Nguyễn Văn Linh đi Quốc lộ 1.

- Xe dưới 16 chỗ, xe con: đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh - điểm quay đầu Nguyễn Đức Cảnh - đường Nguyễn Văn Linh đi Quốc lộ 1.

- Xe 2, 3 bánh: đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh (làn xe hỗn hợp) - điểm quay đầu Nguyễn Đức Cảnh - Nguyễn Văn Linh (làn xe hỗn hợp) đi Quốc lộ 1.

Hướng xe từ khu chế xuất Tân Thuận đi cảng Hiệp Phước (Nhà Bè):

- Xe tải, xe container: đường Nguyễn Văn Linh - vào hầm chui HC2 (làn trái) - điểm quay đầu S5 trước trạm thu phí - đường Nguyễn Văn Linh - đường Nguyễn Hữu Thọ đi Hiệp Phước.

- Xe dưới 16 chỗ, xe con: đường Nguyễn Văn Linh - vào hầm chui HC2 (làn trái) - điểm quay đầu S5 trước trạm thu phí - đường Nguyễn Văn Linh - đường Nguyễn Hữu Thọ đi Hiệp Phước.

- Xe 2, 3 bánh: đường Nguyễn Văn Linh (làn hỗn hợp) - điểm quay đầu dưới dạ cầu Ông Lớn - đường Nguyễn Văn Linh (làn hỗn hợp) - đường Nguyễn Hữu Thọ đi Hiệp Phước (Nhà Bè).

Hướng xe đi từ cảng Hiệp Phước (Nhà Bè) đi quận 4:

- Xe tải, xe container (ngoài khung giờ cấm): đường Nguyễn Hữu Thọ (phía Nhà Bè) - Nguyễn Văn Linh - điểm quay đầu đường Nguyễn Phan Chánh hoặc đường Phạm Văn Nghị - Nguyễn Văn Linh đi Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Hữu Thọ (phía quận 4).

- Xe ô tô con, xe dưới 16 chỗ: đường Nguyễn Hữu Thọ (phía Nhà Bè) - đường Nguyễn Văn Linh - điểm quay đầu Nguyễn Đức Cảnh - đường Nguyễn Văn Linh - đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 4).

- Xe 2, 3 bánh: đường Nguyễn Hữu Thọ - đường Nguyễn Văn Linh - điểm quay đầu Nguyễn Đức Cảnh - đường Nguyễn Văn Linh - đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 4).

Hướng xe đi từ quận 4 đi cảng Hiệp Phước (Nhà Bè):

* Xe tải, xe container (ngoài khung giờ cấm):

- Lộ trình 1: đường Nguyễn Hữu Thọ - đường Nguyễn Văn Linh - điểm quay đầu nút giao Phạm Hùng - đường Nguyễn Văn Linh - đường Nguyễn Hữu Thọ (Nhà Bè).

- Lộ trình 2: đường Nguyễn Hữu Thọ - đường Nguyễn Thị Thập - đường Nguyễn Văn Linh - điểm quay đầu S5 - đường Nguyễn Văn Linh - đường Nguyễn Hữu Thọ (Nhà Bè).

* Xe ô tô con, xe dưới 16 chỗ, xe 2, 3 bánh:

- Lộ trình 1: đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 4) - đường Nguyễn Văn Linh - điểm quay đầu dưới dạ cầu Ông Lớn - đường Nguyễn Văn Linh - đường Nguyễn Hữu Thọ (Nhà Bè).

- Lộ trình 2: đường D6 - đường D1 - điểm quay đầu dưới dạ cầu Ông Lớn - đường Nguyễn Văn Linh - đường Nguyễn Hữu Thọ (Nhà Bè).

Cấm các phương tiện đi thẳng từ đường Phạm Văn Nghị cắt ngang qua đường Nguyễn Văn Linh.

Các phương tiện hướng từ quận 4 đi Nhà Bè thực hiện lộ trình thay thế: Đường Phạm Văn Nghị - đường số 6 hoặc đường Hưng Phước 4 - Nguyễn Đức Cảnh - Nguyễn Văn Linh.

Các phương tiện hướng từ quận 7 đi phía Nhà Bè thực hiện lộ trình thay thế: Đường Phạm Văn Nghị - đường Nguyễn Văn Linh (làn hỗn hợp) - nút giao Nguyễn Đức Cảnh - Nguyễn Văn Linh.

Tin cùng chuyên mục