
Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 cả nước có trên 3.000km, hiện nay, Bộ Xây dựng, các địa phương và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần có kế hoạch hoàn thành năm 2025 với tổng chiều dài khoảng 1.188km; trong đó Bộ Xây dựng và VEC thi công 17 dự án/889km, các địa phương thi công 11 dự án/299km.
Bên cạnh đó, 2 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng, dài 93km) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn, dài 43km) có kế hoạch hoàn thành năm 2026 nhưng đã được 2 tỉnh đăng ký phấn đấu thông tuyến trước ngày 31-12-2025.
Trên cơ sở tình hình thực tế, các đoàn kiểm tra đánh giá khả năng hoàn thành với 28 dự án có tổng chiều dài 1.188km được chia làm 2 nhóm.
Nhóm 1 là các dự án bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025, gồm 18 dự án/897km (Bộ Xây dựng và VEC 16 dự án/871km, các địa phương 2 dự án/26km) cơ bản không còn những khó khăn, vướng mắc lớn, tiến độ triển khai bám sát kế hoạch đề ra. Dự kiến dịp 30-4 tới sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 2 đoạn/90km (dự án Bến Lức - Long Thành đoạn từ Quốc lộ 1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo dài 20km, đoạn cuối dự án Vân Phong - Nha Trang dài 70km) và thông xe tuyến chính cao tốc của 4 dự án/158km (Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi 35km, Hàm Nghi - Vũng Áng 54km, Bùng - Vạn Ninh 49km, Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 20km). 5 dự án với tổng chiều dài 278km phấn đấu thông xe vào ngày 30-9. 8 dự án còn lại phấn đấu hoàn thành thông xe tuyến chính cao tốc vào cuối năm 2025.
Nhóm 2 là các dự án còn gặp nhiều khó khăn, gồm 10 dự án/291km có kế hoạch hoàn thành năm 2025 (Bộ Xây dựng 1 dự án/18km, các địa phương 9 dự án/273km) và 2 dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh có kế hoạch thông tuyến năm 2025.
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc hoàn thành ít nhất 3.000km cao tốc trong năm 2025 là mục tiêu bắt buộc phải hoàn thành, do đó phải tăng tốc, bứt phá để về đích. Thủ tướng yêu cầu các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng với việc vận dụng linh hoạt các chính sách, không để người dân thiệt thòi, chú ý đời sống vật chất, tinh thần và sinh kế cho người dân, bảo đảm nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, những đối tượng đặc biệt phải có chính sách đặc biệt; đồng thời bảo đảm cung ứng nguyên vật liệu cho các dự án.
Lưu ý một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng nêu rõ, nguồn vốn cho các dự án được bảo đảm, Chính phủ sẽ cân đối vốn ưu tiên cho các dự án hoàn thành trong năm 2025. Giao nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các dự án nhóm 1 và nhóm 2 theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát các dự án hoàn thành dịp 30-4, 2-9 (trong đó cầu Rạch Miễu 2 phải phấn đấu thông xe vào dịp này) và cuối năm 2025, tổ chức khánh thành cùng lúc nhiều dự án để chào mừng các ngày lễ lớn.
Thủ tướng yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn về Hà Nội, vào TPHCM và tới Đất Mũi (Cà Mau); đồng thời chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc từ Cà Mau xuống cảng Hòn Khoai (khoảng 90km).
Thủ tướng yêu cầu tỉnh Long An (dự án Vành đai 3 TPHCM) đẩy nhanh tiến độ dự án nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành để bảo đảm khai thác đồng bộ 20km dự án Bến Lức - Long Thành vào dịp 30-4-2025. VEC rà soát tiến độ, đẩy nhanh hoàn thiện các gói thầu để sớm đưa vào khai thác 20km này, đồng thời khẩn trương hoàn thành lựa chọn nhà thầu cho gói thầu cho dự án Bến Lức - Long Thành, chậm nhất trong tháng 4-2025.