Ngày 6-8, Báo SGGP có bài “BHXH TPHCM lý giải nguyên nhân người hưởng nhận lương hưu chậm”, thông tin về việc chậm chi trả lương hưu tháng 8 cho người hưởng tại TPHCM. Bài viết nhận được nhiều thông tin phản hồi từ bạn đọc tiếp tục phản ánh việc chưa nhận được lương hưu.
Bạn đọc tên Nguyễn Bình Minh phản ánh ông nhận lương hưu qua tài khoản Ngân hàng Vietcombank, còn vợ ông nhận qua tài khoản Ngân hàng Đông Á. Tuy nhiên đến sáng 7-8, hai vợ chồng vẫn chưa nhận được lương hưu tháng 8. Trong khi đó, điện lực phát thông báo nợ tiền điện vì tài khoản ngân hàng không đủ đóng tiền điện.
Cũng gặp khó khăn do nhận lương hưu chậm, bạn đọc Lý Thị Ánh Tuyết đề nghị thời gian tới BHXH chi trả đúng ngày. Trường hợp ngày trả lương rơi vào dịp lễ như 2-9 thì mong muốn BHXH chi trả lương hưu trước lễ để người hưởng có kinh phí chi trả các khoản sinh hoạt.
Trao đổi với Báo SGGP, đại diện BHXH TPHCM cho biết, đối với kỳ chi trả lương hưu tháng 8-2024, BHXH Việt Nam triển khai chi trả cho gần 50 BHXH tỉnh trên hệ thống thu nộp chi trả BHXH điện tử. Mặc dù BHXH TPHCM đã thực hiện chi tiền từ ngày 1-8 nhưng do hệ thống chi trả hiện đang xử lý khối lượng lớn nên bị chậm.
Những ngày qua, BHXH TPHCM đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng để khắc phục, đảm bảo chi trả nhanh nhất tới người hưởng. Dự kiến trong hôm nay (7-8), lương hưu sẽ được chuyển đến tài khoản tất cả người hưởng ở tất cả các ngân hàng. Đại diện BHXH TPHCM mong người hưởng chia sẻ và thông cảm với ngành BHXH trong giai đoạn chuyển đổi số thực hiện công tác chi trả.
Trước đó, đại diện BHXH TPHCM cho biết, đang triển khai trực tiếp chuyển tiền vào tài khoản người hưởng trên hệ thống thu nộp chi trả BHXH điện tử giữa ngành BHXH và các ngân hàng (Ecopay).
Trong quá trình thực hiện, có tình trạng BHXH TPHCM cùng chi một thời điểm nhưng người hưởng nhận được tiền ở từng thời điểm khác nhau vì quá trình xử lý còn phụ thuộc vào ngân hàng phía người nhận mở tài khoản. Bên cạnh đó, một số ít người nhận chậm hơn vì hệ thống chi trả phản hồi lệnh lỗi chậm, BHXH TPHCM phải chờ xác nhận từ các ngân hàng về lệnh chuyển tiền (từ 1-2 ngày) mới có cơ sở chi lần 2 (chiếm tỷ lệ 0,02% trên số người nhận qua tài khoản).
Cũng có trường hợp người hưởng lương hưu lần đầu bằng hình thức chuyển khoản bị sai thông tin cá nhân như: thông tin tài khoản, tên, hay thông tin người hưởng do bảo hiểm xã hội quản lý không trùng khớp với thông tin tài khoản người hưởng tại ngân hàng... dẫn đến người hưởng chưa nhận được tiền.
Để khắc phục các lỗi nêu trên, trong tháng 6-2024, BHXH TPHCM đã thông báo cho người hưởng chưa nhận được lương hưu theo lịch chi trả đến cơ quan bảo hiểm xã hội ở các quận, huyện nơi đăng ký nhận lương hưu để điều chỉnh thông tin chuyển khoản.