
Luật này được coi là sẽ giúp xử lý vướng mắc giảm doanh thu của các dự án BOT trong lĩnh vực đường bộ được ký kết trước ngày 1-1-2021, thông qua việc bổ sung quy định của Luật PPP về cơ chế xử lý rủi ro giảm doanh thu đối với các dự án BOT có hợp đồng được ký kết trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực.
Báo cáo tóm tắt về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án 1 luật sửa 8 luật trước khi Quốc hội bấm nút thông qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo thống kê của Chính phủ, có 11 dự án BOT giao thông bị sụt giảm doanh thu. Các dự án này đều là các dự án kém hiệu quả, Nhà nước phải có trách nhiệm xử lý bởi hầu hết vướng mắc do các nguyên nhân khách quan hoặc do lỗi của cơ quan nhà nước mà không phải do lỗi của nhà đầu tư.

Tới đây, Chính phủ sẽ ban hành nghị định quy định chi tiết về tỷ lệ mà Nhà nước chia sẻ với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về phần chênh lệch giữa doanh thu trong phương án tài chính và doanh thu thực tế; đồng thời quy định cụ thể trách nhiệm chia sẻ của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và bên cho vay nhằm bảo đảm nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Bộ trưởng cho biết thêm.
Có 11 dự án BOT giao thông bị sụt giảm doanh thu. Các dự án này đều là các dự án kém hiệu quả, Nhà nước phải có trách nhiệm xử lý bởi hầu hết vướng mắc do các nguyên nhân khách quan hoặc do lỗi của cơ quan nhà nước mà không phải do lỗi của nhà đầu tư.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, luật này đã phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ cho UBND cấp tỉnh đối với 7 nhóm dự án đầu tư. Việc cắt giảm ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh sẽ được rà soát toàn diện để cắt giảm, bãi bỏ trong quá trình sửa tổng thể Luật Đầu tư tại kỳ họp tháng 10-2025 của Quốc hội.