Mỹ Linh tổ chức tour diễn Thời gian để kỉ niệm 20 năm show diễn đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp của mình. Tuy vậy, tiếng hát của cô đã được công chúng TPHCM biết đến từ trước đó khá lâu và đỉnh cao là vào ngày 17-4-1997 khi hơn 2.000 khán giả tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM) đã đồng loạt đứng dậy vỗ tay cho giọng ca tuổi chỉ mới vừa 22 với màn trình diễn thôi miên Trên đỉnh Phù Vân trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 5 mà có nhà báo khi đó đã thốt lên “vô tiền khoáng hậu” với âm sắc vang, sáng, tràn đầy men nồng tạo nên một thứ ma lực khó cưỡng.
Mỹ Linh có một đêm thăng hoa trọn với trong live show cá nhân cuối cùng của sự nghiệp 3 đêm tiếp theo sau đó chương trình cháy vé toàn phần vì “hiện tượng Mỹ Linh”, giọng ca Hà Nội gần như duy nhất trong chương trình toàn những cây đa cây đề của làng nhạc TPHCM.
Đó cũng là thời điểm giọng hát của Mỹ Linh chính thức lên ngôi vàng son rực rỡ khi mà thị trường âm nhạc sôi động nhất cả nước “kết nạp” cô vào danh sách giọng ca ăn khách.
Một loạt dự án được lên kế hoạch, trong đó có tour xuyên Việt mang tên Tiếng hát Mỹ Linh tổ chức vào năm 1998.
Tại TPHCM, chỉ có Nhà hát Hòa Bình mới đủ sức chứa được nhu cầu khổng lồ của khán giả khi ấy và 4 đêm liên tiếp cháy vé đủ để thấy cô được yêu mến thế nào.
Cột mốc 1998 rất quan trọng trong sự nghiệp của Mỹ Linh. Bởi lúc ấy, cô đã đứng ở "đỉnh núi'. Và cũng bởi lúc ấy, cô gặp nhóm nhạc Anh Em, những người đã nắn dòng để thay đổi con đường âm nhạc của cô.
Lâu lắm Nhà hát Hòa Bình mới chật kín khán giả Bất cứ thời đại nào, đỉnh cao chẳng qua cũng chỉ là một sự lựa chọn, đó là đứng lại hay đi tiếp. Với Mỹ Linh, xét cho cùng, đó là giai đoạn của những thành công ngắn hạn, bởi chính những thành công công ấy, nếu tiếp tục, sẽ sa vào lối mòn.
Mỹ Linh chọn đi tiếp cùng Anh Em, bỏ lại mác "Giọng ca Hà Nội" sau lưng. Cô chọn những năm tháng tương lai đầy giông bão, nhưng là đẹp nhất, cùng Anh Em.
20 năm trôi qua, nghe lại những album của Mỹ Linh sẽ thấy rằng cô luôn thể hiện ý nghĩa của việc trở thành "một phần của Anh Em". Sự bền bỉ, nhất quán lộ trình, thông hiểu nhau đã đưa Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em trở thành số ít hình mẫu ca sĩ-nhạc sĩ-nhà sản xuất thành công rực rỡ ở mặt đại chúng đến giờ phút này.
Hạnh phúc khi song ca cùng con gái Mỹ Anh Và đêm nhạc Thời gian diễn ra vào tối 18-8 tại TPHCM gần như là sự tổng kết hoàn hảo nhất cho con đường 20 năm cùng Anh Em của Mỹ Linh.
Về tổng thể, Thời gian là phần nối tiếp của Tour’06 từng thành công rực rỡ của Mỹ Linh.
Cả hai tour này đều bám vào câu chuyện Chat với Mozart để mở đầu.
Nhưng nếu Chat với Mozart I (2006) là cách để Mỹ Linh khẳng định đẳng cấp và giữ thăng bằng ở đỉnh cao thì Chat với Mozart II (2018) lại là nơi để Mỹ Linh cùng Anh Em mở vũ hội. Ở đó, lần đầu tiên, những tâm sự 20 năm được thể hiện đầy đủ nhất, bằng âm nhạc.
Bóng dáng người đàn ông quen thuộc đứng sau những thành công của vợ, nhạc sĩ Anh Quân Ở Tour’06 Mỹ Linh liên tục hóa thân từ một lady hát cổ điển rồi thoát thành tóc ngắn vui tươi nhưng đến Thời gian, trên sân khấu, chỉ có một Mỹ Linh duy nhất trong trang phục giản dị và điểm trang bằng chính giọng hát của mình.
Không mở màn bằng Mozart như thời Tour’06, Mỹ Linh bắt đầu Thời gian bằng Melody in F của Anton Rubinstein với phần tựa lời Việt cô soạn khá ý nghĩa, Em vẫn thương anh.
Tựa bài hát cũng là câu chuyện kể về hành trình cùng Anh Quân suốt 20 năm qua.
Và càng ý nghĩa hơn nếu biết rằng bài hát này Mỹ Linh đề tặng trong album cho Al Jarreau, một nghệ sỹ Jazz, RnB huyền thoại vừa qua đời năm ngoái. Chỉ một bài hát mở đầu Mỹ Linh đã gợi ngay không gian chuyển tải: Tình yêu và con đường âm nhạc.
Cùng khách mời là giọng ca trẻ Bùi Anh Tuấn Tình yêu với Anh Quân đã “bẻ” Mỹ Linh từ giọng ca Hà Nội trở thành nghệ sĩ đầu tiên ở Việt Nam “dầm” mình với fusion, RnB, Jazz.
Sự bẻ ngoặt ấy đã khiến một thời nhóm nhạc Anh Em bị tẩy chay, bị báo chí dội bom vì tội “phá hỏng diva”.
Năm 1999, tour diễn Mỹ Linh và Anh Em ở TPHCM thất bại vì lẽ ấy và nhạc sĩ Anh Quân đã từng phải thốt lên “nếu Mỹ Linh không thành công thì chắc tôi sẽ thành tội đồ”.
Đó là thời của Tóc ngắn lầu đầu tiên trình làng. Và giờ 20 năm sau, đó là đĩa nhạc làm nên bộ mặt nhạc trẻ Việt Nam và tạo nên rất nhiều ảnh hưởng. Trong tour diễn Thời gian, ngoài phần Chat với Mozart II, thì một loạt những bài hát của thời Tóc ngắn I, Tóc ngắn II, Made in Vietnam, Để tình yêu hát, Tóc ngắn acoustic: Một ngày cũng được sưởi ấm qua bản phối mới.
Kết hợp cùng giọng Soprano hàng đầu Hà Phạm Thăng Long Phần phối mới này cùng dàn nhạc 36 người đã trở thành đôi cánh để giọng hát Mỹ Linh bay trong đêm. Việc lựa chọn 4 cây kèn cho đêm diễn đã khiến cho những bài hát cũ như Bướm trắng, Trưa vắng, Em mơ về anh, Sớm nay mùa xuân… có một sức thu hút kỳ lạ.
Đó là một điểm tựa để nhớ lại những ngày đầu tiên khi Mỹ Linh vừa “bập” vào thực đơn mới, không chỉ “khó” cho công chúng phổ thông mà ngay cả bản thân cô, trong hậu trường, còn bị mắng như tát nước vì “hát chưa ra” chất của dòng nhạc mới.
Khán phòng Nhà hát Hòa Bình vẫn chỉ số lượng người như thế qua bao nhiêu năm nhưng âm nhạc của Mỹ Linh thì đã lớn hơn rất nhiều. Giờ đây, ngồi nghe lại những bài cũ ấy, người nghe chỉ còn thấy một người đàn bà hát với tất cả sự viên mãn “chìm trong tiếng nhạc”. Những thách thức được bỏ lại, sự nồng nàn của Mỹ Linh chưa bao giờ đẹp đến vậy.
Cực kỳ ăn ý cùng Rapper Hà Lê 21 bài hát, 21 chuyện kể được giãi bày trong đêm nhạc Thời gian với những khoảnh khắc khó quên. Khán giả đã vỗ tay, đã đứng dậy, đã hòa ca. Mỹ Linh tâm sự rằng cô trở lại Nhà hát Hòa Bình lần này bồi hồi như thể lần đầu hơn 20 năm trước, cô vẫn nhớ, vẫn trân trọng những khoảnh khắc.
Nhà hát Hòa Bình vẫn thế nhưng không khí đã khác. Những show diễn eo sèo, những album thưa thớt. Ngày xưa, TPHCM là cái nôi của giới biểu diễn, còn hôm nay, tính từ đầu năm 2018 đến giờ vẫn chưa có show diễn nào ra trò. Những album, profile của bất cứ nghệ sĩ nào, giờ thưa thớt như lá mùa thu. Không khí ảm đảm không còn nô nức như xưa.
Thời gian cũng là tour diễn tạm biệt của ca sĩ Mỹ Linh, người sẽ trở về phía sau dành thời gian cho gia đình. Và tour diễn của cô cũng vì thế mà trở thành ý nghĩa, một đốm sáng giữa bầu trời đêm. Quan trọng là “chúng ta vẫn ở bên nhau”.
KHẮC THI