Thời của cyberpunk

Ra đời từ nền văn hóa cyberpunk - một thể loại phụ của khoa học viễn tưởng - phong cách thời trang mạng của Nhật Bản đang ngày càng trở nên phổ biến khi thế giới bắt đầu đặt câu hỏi về tương lai và chuyển sang một thế giới do các thuật toán mới, trí tuệ nhân tạo (AI) và siêu vũ trụ thống trị.

Thời trang cyber phổ biến trong giới trẻ ở Nhật Bản. Ảnh: AKIA ELECTRONICS
Thời trang cyber phổ biến trong giới trẻ ở Nhật Bản. Ảnh: AKIA ELECTRONICS

Ở Nhật Bản, những bộ phim cyberpunk mang tính biểu tượng và những phát triển công nghệ trong xã hội đều định hình nên phong cách thẩm mỹ hoài cổ - vị lai được gọi là cyber. Phong cách cyber này được định nghĩa bằng cách sử dụng các vật liệu nhân tạo như vinyl (một vật liệu nhân tạo tổng hợp), các phụ kiện phát quang và những thứ được làm từ các bộ phận cơ khí…

Các mặt hàng theo phong cách tiện dụng như áo khoác cargo và áo vest chiến thuật cũng thường được sử dụng để người trẻ có được vẻ ngoài công nghệ cao. Thời trang cyber cũng lấy nhiều tham chiếu từ các trò chơi điện tử và các tác phẩm điện ảnh kinh điển khác như bộ phim khoa học viễn tưởng The Matrix.

Thời trang cyber của Nhật Bản xuất hiện đầu tiên tại Harajuku vào những năm 1990. Harajuku không chỉ là một khu phố sầm uất tại Tokyo, Nhật Bản mà còn là cái nôi của văn hóa thời trang độc đáo thể hiện bản thân, là lời tuyên ngôn về cá tính và tinh thần tự do của giới trẻ. Nó đã và đang lan tỏa sức ảnh hưởng rộng khắp trên thế giới, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhà thiết kế thời trang và giới mộ điệu.

Thời trang cyber đặc biệt đề cao sự kết hợp ngẫu hứng của nhiều phong cách khác nhau cũng như đủ loại màu sắc, họa tiết, phần lớn trang phục có gam màu huỳnh quang (neon) và làm từ nhựa dẻo. Người mặc có thể kết hợp bất kỳ kiểu thời trang nào tùy thích, miễn là bộ trang phục mang đậm dấu ấn cá nhân.

Mặc dù không thể mô tả hay định nghĩa rõ ràng, nhưng nhìn chung có thể hiểu qua một số biến thể tiêu biểu như sau Gothic Lolita (cổ điển), Sweet Lolita (ngây thơ), Punk (nổi loạn), Cosplay (hóa thân nhân vật)… Những bạn trẻ cá tính ưa chuộng những chiếc vòng dạ quang, trang điểm và nhuộm tóc sặc sỡ như biểu tượng của sự tự do, tiệc tùng và nổi loạn.

Giới quan sát từng tuyên bố rằng “Nhật Bản hiện đại chỉ đơn giản là cyberpunk”. Các thương hiệu hàng đầu định hình phong cách cyber tại Nhật Bản bao gồm Takuya Angel, D/3, PRODUCT_C ​​và Aika Electronics. Tờ Japan Today cho biết, chỉ cần lướt qua kho lưu trữ Tokyo Fashion, có thể thấy tác động liên tục của thời trang cyber, đặc biệt là với các sinh viên thời trang và nhà thiết kế trẻ.

Các khía cạnh của phong cách cyber cũng đã trở nên phổ biến. Với công nghệ như AI và siêu vũ trụ khơi dậy sự tò mò của mọi người và ngày càng trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhiều xu hướng thời trang chính thống hơn chắc chắn sẽ lấy cảm hứng từ thế giới ảo.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, người sáng lập Aika Electronics dự đoán “thời trang Y3K” sẽ sớm trở thành tâm điểm chú ý. Khi chúng ta bắt đầu đặt câu hỏi về diện mạo của năm 3000, chúng ta sẽ có những suy nghĩ rất khác so với cảm giác tươi sáng của thời trang cyber ban đầu.

Điều này có thể do thực tế là vào những năm 1990, người ta không có nhiều quyền và phương tiện để truy cập thông tin. Vì vậy, có nhiều kỳ vọng cao hơn nhiều về tương lai so với hiện tại, trong thời đại kỹ thuật số, nơi chúng ta có thể hình dung một phần tương lai của mình sẽ như thế nào.

Tin cùng chuyên mục