Kon Tum có địa hình đồi dốc. Nhiều tuyến đường huyết mạch xây dựng xuyên qua các ngọn núi hiểm trở, dốc cheo leo. Nhiều đoạn 2 bên đường là vách núi hoặc vực sâu, rất nguy hiểm cho phương tiện lưu thông, đặc biệt khi có tai nạn xảy ra.
Thực tế đã từng xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết nhiều người trên đoạn đèo Lò Xo (thuộc đường Hồ Chí Minh) và Quốc lộ 14C, khi các xe này lao xuống vực.
Để giảm thiểu thương vong, từ 2 đến 5 năm trước, lần lượt tại Quốc lộ 24, Quốc lộ 14C, đường Hồ Chí Minh, ngành chức năng đã lắp đặt hộ lan mềm bằng tường lốp cao su.
Tường hộ lan được xây dựng bằng cách đóng các trụ thép sâu xuống đất, sau đó gắn các lốp ô tô cũ chồng lên nhau. Bên trong lốp đựng đầy cát. Các trụ thép to được gia cố chặt chẽ nên vô cùng chắc chắn. Khác với hộ lan cứng, hộ lan mềm nói trên có độ đàn hồi, sẽ giúp giảm va đập giữa phương tiện không may xảy ra tai nạn khi va vào hộ lan.
Theo thông tin từ UBND Đăk Man (huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum) và Sở GTVT Kon Tum, trên tuyến đèo Lò Xo (đường Hồ Chí Minh) đoạn qua xã Đăk Man, ngành chức năng đã lắp khoảng 20 đoạn hộ lan mềm với chiều dài 7km. Quốc lộ 24 lắp 4 tường hộ lan lốp với chiều dài 330m; Quốc lộ 14C lắp 1 đoạn với chiều dài 136m. Những vị trí lắp hộ lan tường cao su nằm ở đoạn cua, dốc, một bên là vực sâu hoặc vách núi.
Hộ lan mềm cao su đã phát huy hiệu quả to lớn trong việc giảm thương vong khi có tai nạn xảy ra.
Trả lời Phóng viên Báo SGGP Online, đại diện Sở GTVT Kon Tum cho biết, tường hộ lan có độ cao khoảng 1,5m, rất kiên cố, lốp được sơn màu trắng đỏ. Màu sơn sẽ giúp tài xế nhận diện rõ mối nguy hiểm khi lái xe ban đêm để chủ động phòng tránh cũng như tạo cảm giác an toàn.
“Trong những năm qua, chỉ riêng tại đèo Lò Xo, có 6 vụ tai nạn mà tài xế tông vào tường hộ lan cao su. Ở những vụ tai nạn này, hộ lan mềm đã giữ xe bị nạn không lao xuống vực, còn người không bị thương tích nặng, xe ít bị hư hỏng. Nếu không có hộ lan mềm bằng lốp cao su, các xe vi phạm này sẽ rơi xuống vực, chắc chắn thương vong sẽ cao hơn”, đại diện Sở GTVT Kon Tum nói.
Cũng theo Sở GTVT Kon Tum, trước hiệu quả của tường hộ lan mềm mang lại, đơn vị đang rà soát các điểm đèo, vực có nguy cơ mất an toàn trên các tuyến quốc lộ. Qua đó, làm cơ sở đề xuất cấp thẩm quyền nhân rộng lắp tường hộ lan mềm bằng lốp cao su này.