Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác đem lại doanh số rất thấp so với kỳ vọng. Không phải ngẫu nhiên, tác phẩm từng được ra mắt tại LHP Sudance 2022 nhận đến 91% độ “tươi” trên chuyên trang phê bình phim Rotten Tomatoes hay điểm số 7/10 trên trang dữ liệu điện ảnh IMDb. Với khán giả trong nước, nhiều người chung nhận định đây là bộ phim hiếm hoi dành cho cả gia đình, hài hòa được nhiều yếu tố từ câu chuyện đơn giản, thông điệp dễ hiểu, dàn diễn viên nhí diễn xuất tốt…
Với Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác, phía nhà sản xuất chưa một lần lên tiếng phim bị “ép” suất chiếu - chuyện thường ngày đến mức trầm kha của nhiều phim Việt. Trước đây, đã có rất nhiều lời khẩn khoản hãy cho phim Việt cơ hội tiếp cận khán giả theo cách công bằng nhất trong tuần đầu ra mắt và để chất lượng bộ phim quyết định thành bại. Nhưng, không nhiều phim Việt có được điều tưởng chừng hiển nhiên đó, khi thị trường vẫn còn tình trạng o bế phim của “nhà” phát hành. Chưa trao cơ hội, làm sao bộ phim tạo được hiệu ứng truyền miệng - yếu tố gần như tiên quyết đến doanh thu?
Điện ảnh Việt nhiều năm qua dư các bộ phim hài; thể loại hành động, kinh dị hay tâm lý hình sự cũng được khai thác nhiều hơn. Riêng phim thiếu nhi vẫn được xem là miếng bánh “khó nuốt”. Sở dĩ Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác được nhắc đến nhiều và gây tiếc nuối bởi đã khá lâu điện ảnh Việt mới có một bộ phim xem được cho cả gia đình, sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.
Ai cũng hiểu, làm phim cho thiếu nhi khó đủ đường, từ chuyện kịch bản, câu chuyện, cách thể hiện, thông điệp… Chưa kể, vì thiếu về số lượng và yếu về chất lượng kéo dài nên tâm lý sính ngoại nảy sinh, bám rễ và dần trở thành thói quen của đại đa số khán giả. Một bộ phận lớn khán giả hoặc chưa sẵn sàng, hoặc hồ nghi và cả bài xích phim dù chưa xem. Sự thờ ơ và thiếu khách quan này khiến những bộ phim chất lượng chỉ chờ vào may rủi, không ít trong đó thua trong tức tưởi. Ngay cả với Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác, dù là phim được nhà nước đặt hàng nhưng hành trình ấy vẫn có cảm giác đơn độc.