Hiện đoạn đường dẫn vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ nút giao An Phú lên cao tốc đang tổ chức lưu thông 3 làn xe, gồm 2 làn xe dành cho ô tô và 1 làn bên trong sát lề đường dành cho xe 2 bánh. Giữa làn ô tô và làn xe 2 bánh được ngăn bằng dải phân cách thép kiên cố, cũng như có lắp đặt biển báo phân làn cụ thể, rõ ràng.
Tuy nhiên, không ít tài xế điều khiển ô tô vì lý do gì đó vẫn cố tình đi vào phần đường dành cho xe 2 bánh, choán hết phần đường lưu thông của làn xe gắn máy. Hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ này của ô tô không những gây mất an toàn giao thông mà còn có nguy cơ cao gây ùn tắc trong làn xe 2 bánh một khi xảy ra va chạm hay sự cố giao thông ở phần đường này.
Thật đáng buồn khi biết rằng, thống kê của ngành chức năng cho thấy, tình trạng ô tô ngang nhiên chạy vào làn đường dành cho xe 2 bánh trên đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao An Phú thuộc địa bàn quận 2, không phải gần đây mà đã phát sinh từ cách đây nhiều năm.
Đối tượng vi phạm phổ biến là các loại xe khách tuyến TPHCM - Vũng Tàu và ô tô tư nhân. Thời điểm vi phạm không giới hạn ở mốc thời gian nào, nhưng đặc biệt hay xảy ra vào những ngày cuối tuần.
Chỉ trong nửa đầu tháng 4-2019, qua hệ thống camera giám sát, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, đã phát hiện gần 80 ô tô đi vào làn đường dành cho xe 2 bánh trên đoạn đường dẫn vào cao tốc này. Những ghi nhận vi phạm đều được gửi đến Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, đơn vị đảm trách việc tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến cao tốc và đường dẫn vào cao tốc.
Hiện nay việc tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai, được đảm trách bởi lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Cục Cảnh sát giao thông), trong khi chưa có hệ thống camera giám sát đặc dụng của ngành công an.
Thay vào đó, chỉ có một số camera của Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC) và đoạn cao tốc đi qua địa bàn TPHCM còn có thêm hệ thống camera giám sát của Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn.
Theo nhận xét của ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM, chính vì điều kiện về nhân sự và trang thiết bị quản lý, tầm soát như vậy nên mới có chuyện tiếp diễn triền miên việc ô tô vi phạm luật giao thông đường bộ, ngang nhiên chạy vào phần đường dành cho xe máy trên đoạn đường dẫn cao tốc ở An Phú, quận 2.
Hiện nhân sự của Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 chỉ có 14 người, nhưng quản lý suốt chiều dài 55km đường cao tốc nên không thể bao quát 24/24 giờ.
Thấy được hạn chế này, Cục Cảnh sát giao thông đã kiến nghị và trong thời gian tới Bộ Công an sẽ lắp đặt hệ thống camera để xử lý vi phạm giao thông trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, như đã làm trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương. Trên thực tế, nhờ hệ thống camera giám sát chuyên dụng của ngành công an, việc xử lý vi phạm luật giao thông trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương thời gian qua rất thuận tiện.
Về phần mình, ngay từ khi làn đường dẫn vào cao tốc dành cho xe 2 bánh được mở ra, Sở GTVT TPHCM đã có nhiều động thái để đảm bảo ATGT, bao gồm lắp đặt dải phân cách cứng, làm gờ giảm tốc, gắn camera giám sát giao thông.
Mới đây nhất, Sở GTVT cũng đã có văn bản đề nghị Cục Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý nghiêm tình trạng ô tô lưu thông vào làn đường dành cho xe máy trên đường dẫn vào cao tốc, đoạn qua địa bàn thành phố, đặc biệt là những lỗi vi phạm như lưu thông không đúng phần đường, làn đường quy định; lưu thông vào đường cấm; chạy quá tốc độ cho phép…
Sở GTVT TPHCM cũng kiến nghị Cục Cảnh sát giao thông nghiên cứu phương án bàn giao thẩm quyền tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên đoạn dẫn từ đường Mai Chí Thọ đến đường Võ Chí Công về Công an TPHCM để địa phương có thể chủ động trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.