Thích ứng thị trường

Tới khúc cuối năm nay, không khí làm ăn của nhiều doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu chộn rộn hơn hẳn trước. Đơn hàng nhiều lên, nhà xưởng sáng đèn, chủ doanh nghiệp mừng hết biết. Ngoài các thị trường truyền thống, cái mới là doanh nghiệp thực phẩm đã có thêm đơn hàng mới từ khu vực Halal (hàng hóa phù hợp cho người tiêu dùng theo luật Hồi giáo).

- Vậy nghĩa là số người kiếm được việc cũng tăng lên?

- Nếu nhìn ở khía cạnh thâm dụng lao động thì không. Bởi lẽ tiêu chuẩn ở các nước nhập khẩu hàng hóa mình ngày càng khắt khe. Quy chuẩn cao đòi hỏi phải đầu tư máy móc thiết bị hiện đại. Ngay cả vùng trồng nguyên liệu cũng phải canh tác theo lối mới để làm hài lòng khách hàng khó tính. Chỉ có những nhân lực có chất lượng cao mới tìm được cơ hội làm việc ở những doanh nghiệp này.

- Đúng là không thể mong chuyện gì cũng ngon lành được. Có nhiều đơn hàng, thu nhập tăng lên mà dây chuyền sản xuất lại cần ít người vận hành. Đây có phải là xu hướng bắt buộc cho doanh nghiệp kiểu mới?

- Chắc chắn là vậy rồi. “Xanh hóa” cho mọi khâu của tiến trình sản xuất lẫn logistics chỉ tạo ra cơ hội vững cho doanh nghiệp đáp ứng được quy chuẩn. Đầu tư lớn là một cuộc đua khắc nghiệt, đào thải rất dữ dằn. Tiêu dùng khác đi, tiêu chuẩn hiện đại sẽ thúc ép hàng loạt doanh nghiệp phải thích ứng nhặm lẹ với thị trường.

Tin cùng chuyên mục