- Những thay đổi này liệu có làm chợ giống như siêu thị hoặc gian hàng online trên sàn thương mại điện tử?
- Chắc là không thể. Giao thương ở chợ truyền thống có những sắc màu đặc trưng trong giao tiếp, gắn kết mà các loại hình khác không có. Nhớ sở thích của khách quen, hay tặng thêm một món mang tính tình thương mến thương, hoặc câu thăm hỏi thân tình luôn mang lại cho chợ những hương vị của sự gần gũi. Nhưng chợ cũng cần nhặm lẹ để bắt kịp xu hướng quét mã QR, giao dịch trên ứng dụng và thanh toán không dùng tiền mặt. Đâu có ai đi ngược được dòng chảy của xu thế mới.
- Còn gì quan trọng hơn nữa, sau những điều dễ quan sát?
- Hiện thời, đâu ít chợ vắng người mua, tiểu thương mất khách. Đó là vì người bán không theo kịp xu hướng tiêu dùng đã khác đi. Người mua sẽ ưu tiên an toàn, vệ sinh, thuận tiện về dịch vụ. Cạnh tranh thúc đẩy sự tiến bộ cả cho phía bán hàng và người tiêu dùng. Để khách hàng luôn nhớ mình, chợ và tiểu thương phải thích ứng nhanh với cái mới.