- Rõ ràng là khi người tiêu dùng thay đổi hành vi và thói quen, lập tức sẽ có tác động đến hoạt động của doanh nghiệp. Nhìn từ một ví dụ đơn lẻ, sẽ khó đánh giá sát hợp. Ở tầm rộng hơn, vấn đề sẽ là khả năng thích nghi với những thay đổi, có thể là khắc nghiệt. Ai càng nhặm lẹ trong những biến động liên tục, sẽ càng dễ sống sót.
- Nếu tiêu thụ thức uống có cồn giảm đi, điều mong mỏi của số đông người tiêu dùng là thị trường ô tô sẽ mở rộng. Mà muốn thị trường bự, giá xe ô tô phải giảm mạnh mới kích thích tiêu dùng?
- Đúng là thuế, phí đang chiếm tỷ lệ lớn trong cấu thành giá của một chiếc xe hơi ở xứ mình. Giảm thuế và phí sẽ làm giá xe rẻ đi đáng kể. Nếu cho rằng xe chạy nhiều có lợi cho kinh tế, chuyện áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sẽ không còn phù hợp nữa. Các loại thuế, phí khác cũng phải xem xét trong tầm nhìn tương tự.
- Doanh nghiệp, người tiêu dùng hay nhà quản lý, người làm chính sách đều luôn cần tập thích nghi sát với thay đổi thực tế.