Thị trường lớn hơn

- Khi thuế nhập khẩu ô tô ngày càng giảm theo các cam kết quốc tế, người tiêu dùng xứ mình mong chờ giá bán xe cũng giảm theo. Nhưng thực tế cho tới giờ, khi thuế nhập khẩu đã giảm, giá bán xe hầu như vẫn như cũ. Hay là các nhà bán lẻ ăn gian?

- Phán vậy sẽ không công bằng. Bởi lẽ giá bán còn chịu ảnh hưởng lớn bởi lạm phát, tỷ giá hối đoái, chi phí đầu vào… Nhưng với độ trễ của tác động, hẳn là giá bán ô tô ở mình sẽ giảm theo thời gian. Mặt khác, tăng trưởng kinh tế sẽ dẫn đến tăng trưởng thu nhập. Khi giao thông công cộng phát triển mạnh, ở phía kia cũng sẽ có nhiều gia đình sở hữu ô tô. Xài cái gì mà tiện cho đời sống, người ta sẽ chuộng.

- Xe hơi giúp đảm bảo an toàn tính mạng tốt hơn xe gắn máy hai bánh. Sự dịch chuyển của quan niệm xã hội cũng dần cho rằng ô tô là phương tiện sử dụng hơn là tài sản. Vậy tại sao tiêu thụ ô tô ở mình vẫn chưa khác trước đáng kể?

- Chính sách phù hợp là lực kích thích chính cho tiêu dùng. Phí lăn bánh càng rẻ, mua xe chạy sẽ càng trở nên phổ biến. Tức là để đa số người dân có thể dễ dàng mua xe, chính sách thuế - phí cần hướng đến sự thuận lợi cho tiêu dùng. Cạnh tranh sẽ lành mạnh, có lợi cho người tiêu dùng khi thị trường ngày càng lớn hơn.

Tin cùng chuyên mục