Cạnh tranh sòng phẳng
Khi Làm giàu với ma và Hai muối thông báo lịch phát hành dịp 2-9, hai bộ phim này đã được đặt lên bàn cân so sánh. Bởi không chỉ khởi chiếu cùng ngày, cả hai phim đều có điểm chung là câu chuyện xoay quanh tình cha con.
Nói về sự “cạnh tranh” này, đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh chia sẻ: “Việc có nhiều bộ phim cùng ra mắt, mỗi phim có một góc nhìn khác nhau sẽ mang đến sự đa dạng và nhiều cơ hội để khán giả tiếp cận. Đó chính là một tín hiệu vui”.
Đại diện nhà sản xuất Làm giàu với ma cũng cho rằng, việc có các bộ phim cùng ra mắt, giống như chợ có nhiều món ăn ngon, khán giả sẽ có nhiều lựa chọn.
Tính đến ngày 12-9, Làm giàu với ma trở thành phim Việt thứ 5 vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng trong năm 2024 và cũng xác lập kỷ lục phim có doanh thu lễ 2-9 cao nhất (60 tỷ đồng). Hai muối tỏ ra yếu thế hơn, nhưng mức doanh thu 37 tỷ đồng cũng rất đáng khích lệ. Đặc biệt, dù tham gia Giải Cánh diều 2024 vào giờ chót, phim vẫn nhận 3 giải thưởng quan trọng: Nam diễn viên chính xuất sắc (Quyền Linh), Nữ diễn viên phụ xuất sắc (NSND Hồng Vân), Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc nhất.
Nhưng điều đáng chú ý nhất là việc hai phim Việt trên đã vượt qua nhiều phim ngoại nhập cùng thời điểm. Cũng vì thực tế đó, giới làm phim đã cho rằng, sau các mùa phim quen thuộc như Tết Nguyên đán, 30-4…, điện ảnh Việt đã có mùa phim mới vào dịp lễ 2-9. Điều này không phải không có căn cứ. Bởi, ngoài thời gian nghỉ lễ khá dài, ủng hộ của khán giả với phim Việt cũng là yếu tố rất quan trọng. Nhìn vào con số doanh thu, hay những thảo luận, tranh luận sôi nổi, trong đó có không ít ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, đã minh chứng cho điều đó. Và rõ ràng, sự cạnh tranh giữa các phim Việt với nhau, hay phim Việt với phim ngoại nhập luôn rất cần thiết cho thị trường.
Những thành công của Ma da, Làm giàu với ma và Hai muối cũng tiếp thêm niềm tin cho các nhà sản xuất và phát hành phim Việt. Điều quan trọng hơn, nó giúp hâm nóng thị trường trở lại sau một thời gian khá ảm đạm khi các phim ra mắt trong mùa hè đều thất thu.
Sôi động phim Việt cuối năm
Trong 4 tháng cuối năm, các nhà sản xuất và phát hành đã lên kế hoạch ra mắt hàng loạt tác phẩm ấn tượng. Đặc biệt, dù không cạnh tranh cùng thời điểm phát hành, nhưng nhiều tác phẩm cũng có những cuộc cạnh tranh ngầm khi có những điểm chung về đề tài, thể loại.
Khai thác đề tài kinh dị có 3 phim: Linh miêu: Quỷ nhập tràng - phim thứ hai trong bộ ba phim lấy cảm hứng từ các truyền thuyết dân gian được kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công của Quỷ cẩu, phim dự kiến ra rạp ngày 22-11; Cám, gây chú ý khi được coi là phim kinh dị đầu tư lớn nhất trong lịch sử điện ảnh Việt, phát hành ngày 20-9; Nhà gia tiên, thể loại hài - linh dị, nhận được sự chú ý với lần đầu đảm nhận vai nữ chính trong dự án điện ảnh của ca sĩ Phương Mỹ Chi, ra mắt 28-12.
Thời điểm cuối năm có đến hai tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bước lên màn ảnh rộng. Đầu tiên là Kính vạn hoa - bộ truyện dài từng được chuyển thể lên phim truyền hình cách đây 20 năm, nay sẽ có phiên bản điện ảnh do đạo diễn Võ Thanh Hòa cầm trịch, ra rạp ngày 27-12. Truyện dài Ngày xưa có một chuyện tình cũng sẽ được chuyển thể thành phim cùng tên do đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và ê kíp ấp ủ suốt thời gian dài và dự kiến ra mắt ngày 1-11. Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh bày tỏ: “Tôi tự tin mình sẽ mang đến những cảm giác, không khí mới, một trải nghiệm điện ảnh thật sự đặc biệt trong lần chuyển thể này”.
Khai thác đề tài giới thượng lưu xa hoa, lộng lẫy giai đoạn đầu thế kỷ 20 có Cô dâu hào môn (ra mắt ngày 18-10) và Công tử Bạc Liêu (ra mắt tháng 12). Nếu Công tử Bạc Liêu đã quá quen thuộc với các giai thoại về thú chơi ngông của các thiếu gia vùng Nam kỳ lục tỉnh thì Cô dâu hào môn hé lộ về cuộc chiến mẹ chồng - nàng dâu trong một gia đình danh gia vọng tộc. Cô dâu hào môn được bảo chứng bởi những cái tên như Thu Trang, Uyển Ân, Samuel An, Kiều Minh Tuấn, Lê Giang, NSND Hồng Vân…
Nhà sản xuất, đạo diễn Nhất Trung chia sẻ: “Theo tôi, đã tới mùa của phim Việt. Đây là điều đáng mừng khi phim Việt đang nở rộ và chúng ta không còn sợ các phim bom tấn nước ngoài. Nó cũng là sự tự hào. Chắc chắn sẽ còn những phim trăm tỷ đồng và những phim đột phá từ đây đến cuối năm”.